Đổi thay Ia Hrung

Thứ năm, 07/07/2011 16:04

 
 Điện đã về thay đổi cuộc sống người dân Ia Hrung
Ia Hrung, xã miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, là một trong những địa phương được thụ hưởng Dự án Cấp điện cho các thôn buôn Tây Nguyên. Sau khi triển khai dự án, điện đã về với gần 800 hộ dân của 8/12 thôn, làng của Ia Hrung với 17,7km đường dây trung thế, 22,1km đường dây hạ thế, 11 trạm biến áp với tổng dung lượng 505KVA. Từ ngày có điện, đời sống kinh tế xã hội của Ia Hrung ngày một đổi thay…

Vượt qua con đường bê tông ngoằn ngoèo, chúng tôi đến với Ia Hrung, nơi sinh sống của 1.256 nhân khẩu đồng bào Ja Rai. Những ngôi nhà khang trang, những mảnh vườn cà phê, hồ tiêu bạt ngàn “báo hiệu” với chúng tôi đời sống của người dân nơi đây đã khác.

Dẫn chúng tôi đi thăm hệ thống điện làng Ngai Ngó xã Ia Hrung (được đầu tư từ Dự án và đưa vào sử dụng ngày 29/12/2009), ông Ksor Hri, Phó Chủ tịch xã phấn khởi nói: “Dự án cấp điện cho thôn buôn là “dự án của lòng dân”. Từ lúc có điện, bộ mặt kinh tế xã hội của địa phương đã có những thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân thật sự nâng lên. Đến nay, hầu như nhà nào cũng có máy thu hình, máy thu thanh, quạt, nồi cơm điện, máy xay xát, máy bơm tưới cà phê… Cơ sở hạ tầng của địa phương ngày càng hoàn thiện. Thêm vào đó, thông qua tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thức của người dân đổi mới đã góp phần giúp chúng tôi đẩy mạnh phát triển kinh tế. Cuộc sống ấm no đã và đang đến với từng nhà ở đây”.

Già làng Ksor Amyeo nhớ lại: “Ngày trước chưa có đường điện, đời sống hết sức khó khăn, quanh năm người dân không ra khỏi làng, mong ước được sử dụng điện với dân làng quá xa vời. Vậy mà, Nhà nước đã qua tâm đầu tư xây dựng đường điện, kéo điện đến từng gia đình, lắp bóng điện không lấy tiền để người dân sử dụng; cuộc sống đã có nhiều đổi thay, bà con ở đây rất ưng cái bụng”.

Trưởng thôn Rơ Châm Tinh thì hồ hởi nói: “Tất cả đã đổi thay, nhờ cái tivi mà mình biết thêm nhiều cái hay, dân làng không còn uống rượu nhiều như trước kia, chỉ lo làm ăn để có tiền mua sắm nhiều đồ dùng điện phục vụ sinh hoạt gia đình, mình rất cảm ơn Đảng, Nhà nước”.

Niềm vui của bà con được nhân đôi khi vừa qua Nhà nước đã đề ra chủ trương ưu đãi giá điện cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp theo Quyết định số 268/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/02/2011. Với mức hỗ trợ 30.000Đ/tháng cho các hộ nghèo sử dụng ít hơn 50kWh 1 tháng, người nghèo ở đây vẫn có thể sử dụng điện khi kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn.

Từ khi Dự án Cấp điện cho các thôn buôn Tây Nguyên được triển khai tại Ia Hrung, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã có nhiều đổi thay, tiến bộ. Về thăm Ia Hrung hôm nay trong lòng chúng tôi tràn ngập niềm vui khi ngắm những cây cột điện vươn cao bên vườn cà phê xanh mướt. Dòng điện qua bao vất vả, “chảy” đến mảnh đất này đã không uổng công khi góp phần rất lớn làm cho cuộc sống nơi đây thay da, đổi thịt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực