EVN tổ chức hội thảo về cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ thị trường điện tại Việt Nam

Thứ hai, 19/07/2010 17:01

(ĐCSVN) - Sáng 19/7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức hội thảo về cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ thị trường điện tại Việt Nam. Tư vấn Savu C. Savulescu của Công ty ECI cho rằng cho rằng chi phí sơ bộ cho giải pháp tiếp cận nhanh hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện tại Việt Nam sẽ vào khoảng 32 triệu USD gồm cả hệ thống giao diện thị trường cho các đơn vị phát điện.

Tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng thị trường điện ở Việt Nam muốn vận hành được trước tiên phải xây dựng các quy định về thị trường điện. Dự kiến đến cuối năm nay các quy định về thị trường điện sẽ được hoàn thiện. Bên cạnh đó, một trong những điều kiện tiên quyết để xây dựng và phát triển thị trường điện tại Việt Nam là phải có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ đáp ứng các giao dịch của thị trường, đảm bảo tính minh bạch, tin cậy cao.

Với giải pháp tiếp cận nhanh như tư vấn quốc tế đưa ra, EVN quyết tâm đến quý 3/2011 sẽ có cơ sở hệ thống công nghệ thông tin phục vụ vận hành thị trường điện, rút ngắn được hai năm rưỡi so với dự kiến. Bên cạnh đó, EVN cũng đã đầu tư hệ thống quản lý thị trường Vietpool, hệ thống thu nhập và xử lý dữ liệu đo đếm thanh toán. EVN cũng đang triển khai hai dự án nâng cấp SCADA/EMS mới (Hệ thống thu thập dữ liệu, điều khiển và giám sát hệ thống/Hệ thống quản lý năng lượng) tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và dự án bổ sung các thiết bị đầu cuối (RTU), làm tiền đề cho việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho thị trường phát điện cạnh tranh chính thức sau này.

Tuy nhiên, do bản chất của hệ thống điện Việt Nam, thủy điện chiếm một tỷ trọng tương đối lớn (khoảng 40%) và hoạt động của các nhà máy thủy điện lại phụ thuộc vào tình hình thủy văn trong mùa khô và mùa mưa.

Theo Luật Điện lực và Quyết định 26/2006/QĐ-TTg ngày 26/1/2006 của Thủ tướng Chính phủ về Lộ trình phát triển thị trường điện, giai đoạn 2006-2014 là mô hình thị trường phát điện cạnh tranh; từ 2015-2022 là mô hình thị trường bán buôn cạnh tranh và sau 2022 là mô hình bán lẻ cạnh tranh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực