EVNNPT đã đảm bảo quản lý vận hành lưới truyền tải điện Quốc gia an toàn

Thứ sáu, 27/07/2012 14:54

(ĐCSVN)Sau bốn năm thành lập, EVNNPT đã đảm bảo quản lý vận hành lưới truyền tải điện Quốc gia an toàn, tin cậy, truyền tải hơn 331 tỷ kWh, trung bình mỗi năm tăng gần 12%, tỷ lệ tổn thất điện truyền tải trên lưới điện 220 kV - 500 kV năm 2011 là 2,56%, đạt so với chỉ tiêu kế hoạch, thấp hơn so với năm 2010 là 0,57%, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2012 tỷ lệ tổn thất chỉ ở mức là 2,2%.

Cách đây 4 năm, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) ra đời đánh dấu sự kiện hợp nhất công tác quản lý vận hành và đầu tư xây dựng trong lĩnh vực truyền tải điện trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam. EVNNPT trở thành ngôi nhà chung của đội ngũ những người làm công tác đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện Quốc gia.

EVNNPT được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2008, trên cơ sở tổ chức lại các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4, và các Ban QLDA Các công trình điện Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam. EVNNPT được tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sở hữu 100% vốn điều lệ, giữ vai trò độc quyền nhà nước trong lĩnh vực truyền tải điện.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, EVNNPT đã phải đương đầu với nhiều thách thức lớn, đó là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nền kinh tế của đất nước và EVN hết sức khó khăn, tình trạng quá tải trên diện rộng của hệ thống lưới điện truyền tải và thiếu vốn đầu tư trầm trọng. Nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của tập thể CBCNV EVNNPT, sự ủng hộ rất lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của EVN, sự hợp tác có hiệu quả của các đối tác, EVNNPT đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và EVN giao phó. Sau bốn năm thành lập, EVNNPT đã đảm bảo quản lý vận hành lưới truyền tải điện Quốc gia an toàn, tin cậy, truyền tải hơn 331 tỷ kWh, trung bình mỗi năm tăng gần 12%, tỷ lệ tổn thất điện truyền tải trên lưới điện 220 kV - 500 kV năm 2011 là 2,56%, đạt so với chỉ tiêu kế hoạch, thấp hơn so với năm 2010 là 0,57%, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2012 tỷ lệ tổn thất chỉ ở mức là 2,2%.

Cùng với nỗ lực trong công tác quản lý vận hành, lĩnh vực đầu tư xây dựng - với những trở ngại rất lớn về huy động vốn và giải phóng mặt bằng - đã ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị, cùng các bên liên quan trong việc khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình. Nhờ đó, 4 năm qua EVNNPT đã đóng điện 179 công trình, khởi công gần 100 công trình với tổng giá trị đầu tư thuần đạt gần 29.000 tỷ đồng. Đặc biệt, EVNNPT cũng đã đóng điện kịp thời các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm đấu nối với các nguồn điện, các công trình chống quá tải, tăng cường năng lực truyền tải, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Đây là một khối lượng khổng lồ đối với một Tổng công ty mới ra đời như EVNNPT, tính đến nay, so với thời điểm mới thành lập, khối lượng đường dây 220 kV - 500 kV đã tăng 39,4% với tổng chiều dài 15.958 km; khối lượng trạm biến áp 220 kV - 500 kV là 92 trạm với tổng dung lượng 39.895 MVA, tăng 61,7%. Lưới điện truyền tải đã phủ khắp cả nước và từng bước kết nối với lưới điện trong khu vực.

Song song với việc làm tốt 2 nhiệm vụ chính trị trọng tâm là đầu tư xây dựng và quản lý vận hành lưới điện truyền tải, EVNNPT đã từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị điều hành trong mọi lĩnh vực công tác. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng. Công tác thanh kiểm tra và xây dựng các quy chế, quy định được đẩy mạnh. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong EVN thực hiện tốt các chương trình chung của Tập đoàn như tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, xây dựng văn hoá và thương hiệu EVN, bảo vệ môi trường …

Phải khẳng định rằng, sự vững mạnh của thương hiệu EVNNPT hiện nay là kết quả tương xứng và đáng trân trọng, tự hào sau 4 năm không quản khó khăn gây dựng của tập thể CBCNV EVNNPT. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu tốt đẹp, là động lực cho chặng đường dài với nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, đặc biệt là khó khăn về thu xếp vốn đầu tư. Theo dự báo, cứ sau 5 - 6 năm, khối lượng đường dây và trạm biến áp truyền tải điện tăng gấp đôi, dự kiến từ nay đến hết 2015 EVNNPT cần phải đầu tư khoảng 270 dự án truyền tải điện với tổng giá trị khoảng 50.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tình hình tài chính của Tổng công ty đang rất khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do những năm qua, giá truyền tải điện quá thấp, chỉ chiếm 6-7% giá điện, trong khi trung bình ở các nước trong khu vực là 10-12%, doanh thu chỉ đủ bù đắp chi phí sản xuất (chưa bao gồm lỗ chênh lệch tỷ giá), hoạt động sản xuất kinh doanh hầu như không có lợi nhuận, không có tiền để trích lập các quỹ đầu tư phát triển, khen thưởng, phúc lợi. Nguồn vốn khấu hao tài sản cố định hiện chỉ đủ trả nợ gốc và lãi vay, không đảm bảo đủ vốn đối ứng, tài sản chủ yếu hình thành từ nguồn vốn vay và các nguồn vốn ngắn hạn khác, do đó không đủ điều kiện vay vốn của các tổ chức tín dụng ... Thực trạng này đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm rất cao, phải giải quyết rất nhiều việc mới có thể tự chủ được trong sản xuất, kinh doanh, tài chính và thu xếp vốn đầu tư các dự án. Bên cạnh khó khăn về vốn đầu tư thì khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố lớn nhất cản trở tiến độ các dự án đầu tư xây dựng. Do quỹ đất ngày càng hạn chế, sự thiếu mặn mà của các địa phương đối với dự án truyền tải điện, bất cập trong các quy định về đơn giá đền bù cộng với tình trạng thiếu vốn đền bù, giải phóng mặt bằng, đã làm cho công tác này kéo dài, gây chậm tiến độ các dự án.

Để đáp ứng quy mô hệ thống truyền tải điện ngày càng lớn, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, xứng đáng với vai trò trung tâm trong thị trường điện, tập thể CBCNV EVNNPT hơn bao giờ hết cần đoàn kết, quyết tâm xây dựng EVNNPT ngày càng lớn mạnh, đảm bảo nhiệm vụ đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện Quốc gia, vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới điện truyền tải, đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị trong mọi tình huống. Trước mắt, cần bám sát 05 nhóm giải pháp chỉ đạo điều hành đã được EVNNPT xác định từ đầu năm để tập trung mọi nguồn lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực