Hà Giang: Phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản xuất 1,2 tỷ kWh điện

Thứ bảy, 07/09/2013 15:08

Ông Nguyễn Bảy, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Giang cho biết, từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương Hà Giang sẽ tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp đ ẩy nhanh tiến độ khởi công và hoàn thành các công trình thủy điện đã được quy hoạch. 

 

 Sửa chữa một trạm biến áp (Ảnh: Báo Hà Giang)

Bên cạnh đó, tỉnh cũng phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản xuất 1,2 tỷ kWh điện năm 2013, góp phần vào việc tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tăng nguồn thu cho ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của biến động kinh tế, song từ đầu năm 2013 đến nay, sản lượng điện sản xuất, điện thương phẩm của Hà Giang đã tăng cao nhất từ trước đến nay và đứng trong tốp đầu của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Tính riêng trong 8 tháng năm 2013, các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã sản xuất đạt gần 500 triệu kWh điện, tăng trên 100 triệu kWh điện so với cùng kỳ năm 2012. Cùng đó, sản lượng điện thương phẩm cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, với tổng sản lượng điện thương phẩm đạt gần 170 triệu kWh, tăng trên 30 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2012.

Để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh công tác huy động vốn của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các dự án thủy điện vừa và nhỏ theo quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đưa các nhà máy thủy điện vào vận hành đúng tiến độ đã đề ra.

Hiện Hà Giang có 72 dự án đã được phê duyệt, tổng công suất gần 770 MW. Đến nay, có 12 dự án đưa vào vận hành, tổng công suất lắp máy đạt trên 300 MW, 10 công trình đang khởi công xây dựng. Nhiều nhà máy thủy điện hoạt động có hiệu quả, như: Nhà máy Thủy điện Thái An với tổng công suất lắp máy 82 MW; Nhà máy Thủy điện sông Miện 5 với tổng công suất lắp máy 16,5 MW; Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 với tổng công suất lắp máy 110 MW...

Nằm ở vùng cao biên giới cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh nghèo đặc biệt khó khăn. Với địa hình phức tạp, đường giao thông đi lại khó khăn, điều kiện kết cấu hạ tầng chưa phát triển. Với 11 huyện, thành phố nhưng Hà Giang có tới 6 huyện nghèo theo Chương trình 30a của Chính phủ và 112 xã và 93 thôn, bản đặc biệt khó khăn được đầu tư theo Chương trình 135. Để rút ngắn khoảng cách với các tỉnh bạn trong khu vực, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định: Xây dựng và phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp một cách toàn diện, đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế chính.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực