Khắc phục khó khăn, cung cấp điện ổn định đến hết tháng 5-2011

Thứ ba, 24/05/2011 10:24

(ĐCSVN)- Trong những ngày đầu tháng 5-2011, tình hình cung cấp điện gặp nhiều khó khăn, song Tổng Công ty điện lực Việt Nam (EVN) đã có nhiều giải pháp khắc phục. EVN cam kết từ nay đến cuối tháng 5-2011, sẽ cố gắng cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt.

 

 Kéo điện ở huyện vùng cao Mèo Vạc (Ảnh: Trang tin ngành điện)

Điều đáng chú ý là, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp nhằm cung cấp ổn định điện cho sản xuất và sinh hoạt, từ nay đến cuối tháng 5 – 2011, EVN cũng quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong phạm vi cả nước, với sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ sự phối kết hợp của các đơn vị trong tổng công ty và các cấp chính quyền địa phương, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm và đạt hiệu quả cao việc tiết kiệm điện trong toàn xã hội.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, sau khi xem xét tình hình sản xuất cung ứng điện thực tế, đã thống nhất kế hoạch cung ứng điện các tháng 5 và tháng 6 năm 2011 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo đó, trên cơ sở báo cáo của EVN và các tính toán của Cục Điều tiết điện lực, Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo EVN không thực hiện điều hòa, tiết giảm điện trong tháng 5 năm 2011; đảm bảo cung cấp điện tuyệt đối an toàn, ổn định trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và thời gian từ nay đên cuối tháng. Bộ Công thương cũng giao cho EVN tính toán phương thức vận hành hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu điện ở mức cao nhất có thể trong tháng 6 năm 2011.

Trước ngày 25-5, EVN cập nhật diễn biến thủy văn các hồ thủy điện, tình hình nguồn điện và tăng trưởng nhu cầu điện thực tế của hệ thống để tính toán báo cáo Bộ Công thương về phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đến cuối mùa khô năm 2011.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo EVN theo dõi sát khả năng phát điện của các nguồn điện trong hệ thống, đảm bảo cung cấp điện tối đa có thể và vận hành hệ thống điện an toàn.

Trong đó, chú trọng các giải pháp cấp bách như: huy động cao các nguồn nhiệt điện than, nhiệt điện khí, kể cả các nguồn điện chạy dầu FO, DO, nếu cần; huy động hợp lý các nhà máy thủy điện để giữ nước và phát điện, bố trí sửa chữa các tổ máy hợp lý để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện trong các tháng cao điểm mùa khô; đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác và vận hành ổn định các nguồn điện mới theo đúng kế hoạch.

Các công ty phát điện cần giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ phát điện để có thể bố trí lịch bảo dưỡng, sửa chữa một cách hợp lý, đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy các tổ máy phát điện đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than mới miền Bắc; tập trung lực lượng, vật tư thiết bị để khắc phục sự cố các tổ máy một cách nhanh nhất; chuyển đổi chạy dầu các tổ máy tua bin khí của cụm nhà máy Phú Mỹ - Bà Rịa, Nhơn Trạch, Cà Mau trong trường hợp thiếu khí Nam Côn Sơn, PM3; xây dựng các phương án để giải quyết các vấn đề quá tải cục bộ, nhằm cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực