Khởi công dự án cung cấp điện cho các hộ dân đồng bào Khmer tại Sóc Trăng

Thứ năm, 07/07/2011 16:03

Sáng 4-7, tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tổ chức khởi công dự án cung cấp điện cho các hộ dân đồng bào Khmer chưa có điện tại Sóc Trăng.

 
 Ảnh: Ngọc Hà

Sóc Trăng là  tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống và chiếm tỉ lệ hộ nghèo khá cao so với các dân tộc khác trong cùng địa bàn, tỉ lệ hộ nghèo người Khmer là 45,3% so với tổng số hộ Khmer và chiếm 48,3% so với số hộ nghèo chung của tỉnh.

Theo số liệu báo cáo, tỷ lệ số hộ được dùng điện ở Sóc Trăng là 98,04%, trong đó số hộ Khmer có điện toàn tỉnh Sóc Trăng là 55.507/81.087, đạt tỉ lệ 68,45%. Tỉ lệ này rất thấp so với tỉ lệ hộ có điện trên địa bàn của toàn tỉnh, do mức sống bình quân thực tế của bà con Khmer hiện thấp, bình quân điện năng tiêu thụ của bà con Khmer khoảng 65-75 kWh/người/năm, chỉ đạt khoảng 9-10% so với bình quân chung toàn quốc. Lý do cơ bản của tỉ lệ hộ Khmer được sử dụng điện còn thấp là bà con cư trú ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa và bố trí dân cư không tập trung.

Dự án sẽ xây dựng 303,7 km đường dây trung thế và 866,7 km đường dây hạ thế, lắp đặt 499 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 10.760 kVA, xây dựng nhánh rẽ vào nhà và lắp đặt công tơ điện cho 20.388 hộ dân ở 85 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện và 1 thành phố của tỉnh Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư 305,4 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước cấp 85%, tương đương 259,6 tỷ đồng và vốn của Tổng công ty Điện lực miền Nam là 15%, tương đương 45,8 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự kiến trong 2 năm 2011-2012, sau khi hoàn tất dự án sẽ đưa tỷ lệ hộ dân có điện của tỉnh Sóc Trăng lên 98,5% , tỷ lệ hộ dân đồng bào Khmer có điện tương ứng lên 90%.

Trong những năm qua, Nhà nước rất chú ý đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực Tây Nam Bộ, chú trọng các khu vực đồng bào Khmer sinh sống thông qua các Chương trình 134 và 135, các dự án đầu tư xây dựng của các ngành giao thông, y tế, giáo dục, bưu chính viễn thông và điện lực. Các chương trình, dự án này đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân, tuy nhiên tỉ lệ hộ Khmer nghèo vẫn còn cao, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng dân tộc Khmer vẫn còn nhiều thiếu thốn và yếu kém, và vẫn là vấn đề mà nhân dân và chính quyền địa phương kiến nghị Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Vì vậy, đầu tư mở rộng mạng lưới điện tại khu vực đồng bào Khmer, tạo điều kiện thuận lợi để có thêm nhiều gia đình Khmer được sử dụng điện trong sinh hoạt và sản xuất sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả từ các chương trình dự án xóa đói giảm nghèo cho các hộ dân vùng Khmer. Cùng với các dự án giao thông nông thôn và các dự án y tế, văn hóa, giáo dục xóa đói, giảm nghèo khác, các dự án cấp điện còn góp phần thúc đẩy thực hiện quy hoạch dân cư ở vùng nông thôn Khmer.

Dự án đầu tư cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer thực sự cần thiết để giúp tỉnh Sóc Trăng thực hiện Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có Quy hoạch phát triển điện lực) trên địa bàn của tỉnh đến năm 2020 với các mục tiêu phát triển vững mạnh về kinh tế - xã hội, vững chắc về an ninh quốc phòng, thúc đẩy thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân nhằm đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh và toàn khu vực Tây Nam Bộ./

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực