Lưới điện quốc gia đã “phủ sóng” nông thôn, miền núi

Thứ sáu, 07/01/2011 10:47

Những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn, miền núi được sử dụng điện từ lưới điện quốc gia.

Những con số biết nói

Địa bàn của EVNCPC trải rộng khắp 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên với đủ các loại địa hình như hải đảo, đồng bằng duyên hải, trung du, miền núi... nên rất khó khăn trong công tác quản lý cung ứng điện, đầu tư xây dựng lưới điện. Thêm vào đó, cơ cấu phụ tải chủ yếu tập trung khu vực điện sinh hoạt; điện công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ lệ thấp dẫn đến sản lượng điện thương phẩm thấp; càng thấp hơn do khu vực nông thôn, miền núi chiếm tỷ lệ lớn.

 Công nhân Điện lực Kon Tum đóng điện TBA cấp điện cho xã Ya Chim, thành phố Kon Tum.

Thế nhưng, trong điều kiện không mấy thuận lợi đó, EVNCPC đã nỗ lực kéo dây phóng tuyến, đưa điện về cho người dân ở những nơi xa xôi, hẻo lánh. Hiện nay, hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110kV trở xuống đã “phủ sóng” đến các địa phương, đã có 100% số huyện, 99,36% số xã, 96,24% số hộ nông thôn, miền núi trên địa bàn quản lý của EVNCPC được sử dụng điện lưới với 2,5 triệu hộ khách hàng. Điện năng thương phẩm của EVNCPC ước đạt 8,41 tỷ kWh với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 15%, gấp đôi mức tăng trưởng của nền kinh tế khu vực; công suất điện cung cấp xấp xỉ 1.500 MW.

Ít ai biết rằng 35 năm trước, tài sản của EVNCPC (tiền thân là Công ty Điện lực 3) chỉ là những tổ máy diesel cũ kỹ và nhỏ lẻ, tổng công suất khả dụng chỉ khoảng vài chục MW; lưới điện manh mún, cấp điện áp cao nhất 15kV, tập trung ở nội thành, nội thị; điện năng cung cấp trong toàn khu vực chưa đầy 100 triệu kWh.

Đưa điện lên vùng cao

Nếu tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung, EVNCPC đầu tư cả hệ thống lưới điện phân phối để bán điện trực tiếp cho các nhà máy, vừa giảm nhẹ gánh nặng cho nhà đầu tư, góp phần thu hút đầu tư vừa mang lại hiệu quả trực tiếp cho EVNCPC thì với khu vực nông thôn, miền núi, EVNCPC đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển điện từ nhiều nhiều nguồn vốn khác nhau nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân.

 

 Công nhân Điện lực Gia Lai đấu nối điện hạ thế cấp điện các hộ dân tại xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai.

Từ năm 2007, EVNCPC đã tích cực triển khai thực hiện dự án cấp điện các thôn, buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên. Ông Trần Đình Thanh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung chia sẻ: “Nhận thức đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, là món quà của Đảng, Chính phủ dành cho đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, nhằm tạo bước chuyển biến đối với các vùng miền bao đời chưa có điện, góp phần nâng cấp các điều kiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đáng kể đời sống đồng bào các thôn buôn Tây Nguyên, EVNCPC đã chỉ đạo sâu sát các đơn vị tập trung thực hiện dự án”.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, Tết Nguyên đán Canh Dần vừa qua đã có 56 nghìn hộ đồng bào các tỉnh Tây Nguyên được sử dụng điện. Đây là một dự án nhóm A, tuy trải rộng trên địa bàn khắp 43 huyện, thị xã, nhưng được đánh giá là dự án có tiến độ nhanh, đáp ứng cơ bản tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thiên tai, thiếu điện và nỗ lực

Hiện nay, một trở ngại không nhỏ là lưới điện nông thôn nhiều nơi đang trong giai đoạn xuống cấp nghiêm trọng, EVNCPC hoàn thành phần lớn việc tiếp nhận nhưng thiếu vốn để cải tạo nâng cấp. Bên cạnh đó, vẫn còn các tổ chức quản lý điện nông thôn ở một số xã có chưa đồng ý bàn giao hệ thống điện cho EVNCPC. Hệ quả của thực trạng này là tổn thất điện năng lớn, chất lượng điện kém, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn về điện…

Ở vùng đất hằng năm xảy ra nhiều thiên tai, biến đổi khí hậu, các tỉnh miền Trung phải đối mặt thường xuyên với bão lũ có tần suất cao và cường độ lớn. Hoạt động cung ứng điện vì thế cũng ảnh hưởng theo. Tình hình thiếu điện hiện nay có nguyên nhân từ thiếu hụt nguồn điện diễn ra ở mức độ nghiêm trọng, trên phạm vi cả nước, gây khó khăn cho cung ứng điện, làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc khách hàng, đảm bảo cấp điện các cơ quan hành chính địa phương.

Là một tổng công ty phân phối điện, EVNCPC cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiếu hụt điện năng. Trước tình hình đó, EVNCPC đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện một cách hài hòa, cân đối các nhu cầu trong tình hình thiếu điện. Riêng với lưới điện nông thôn, EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để nắm bắt địa điểm và nhu cầu sử dụng điện phục vụ bơm tưới, từ đó, điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện để đảm bảo ưu tiên cấp điện liên tục cho tất cả các trạm bơm tưới phục vụ chống hạn cứu lúa, hoa màu vụ hè thu và vụ mùa vừa qua.

Năm 2010, chính thức bắt đầu hoạt động theo mô hình tổ chức mới, EVNCPC vừa nỗ lực nhanh chóng ổn định tổ chức vừa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong năm qua, đơn vị đã hoàn thành nhiều công trình, trong đó có các công trình “phủ sóng” điện lưới quốc gia đến nông thôn, miền núi như Dự án cấp điện các thôn buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên; hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn, từng bước cải tạo lưới điện, thực hiện bán lẻ đến hộ dùng điện; tiếp tục thực hiện và hoàn thành Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn II vay vốn WB (2006 – 2010)...

Phát huy nội lực của đơn vị thể hiện ở truyền thống, lực lượng CBCNV có năng lực, tâm huyết, đoàn kết, quyết tâm… cùng với sự thông cảm, ủng hộ của lãnh đạo các địa phương, khách hàng... EVNCPC tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn, tiếp tục đưa điện về nông thôn, miền núi, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và cộng đồng các doanh nghiệp miền Trung, Tây Nguyên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực