Quảng Nam: Thủy điện Đắk Mi 4 tạm ngừng xả nước

Thứ năm, 09/05/2013 15:34

(ĐCSVN) - Chiều 8/5, tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra cuộc họp bàn giải pháp điều tiết nước của hồ thủy điện đảm bảo phục vụ nước tưới vụ hè thu 2013 cho vùng hạ du sông Thu Bồn giữa UBND tỉnh Quảng Nam với Cục điều tiết điện lực (EVN), Ban quản lý thủy điện Đắk Mi 4 và một số cơ quan có liên quan…

 

 Thủy điện Đăk Mi 4 (ảnh: Internet)

Do đây là cuộc “kín” giữa các bên có liên quan nên báo chí không được tham dự. Tuy nhiên, theo đại diện UBND tỉnh Quảng Nam thì, cuộc họp diễn ra sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh này tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 xả nước phát điện không đúng với thỏa thuận đã cam kết giữa nhà máy với các cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương và địa phương nhằm điều tiết xả nước qua phát điện hồ chứa A Vương và Đăk Mi 4 (từ ngày 15 - 30/5) phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất vụ hè thu lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Đã có sự cam kết, thống nhất về kế hoạch tích nước để phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt

Trao đổi với phóng viên trước khi cuộc họp diễn ra, ông Nguyễn Thanh Quang- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, theo dự báo của Sở NN&PTNT địa phương, vụ sản xuất hè thu tới đây tại tỉnh Quảng Nam nói chung và lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nói riêng sẽ có khả năng thiếu nước lớn do chịu ảnh hưởng của đợt hạn hán nghiêm trọng, làm dòng chảy trên các sông chỉ đạt 60-70%; trong khi đó tình trạng xâm mặn sâu từ các cửa sông cũng rất nghiêm trọng gây khó khăn vụ hè thu, de dọa đến an ninh lượng thực của tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Nam cho biết: “Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện tại ưu tiên hàng đầu vẫn là người nông dân có nước sản xuất chứ không phải việc phát điện. Tuy nhiên, việc điều tiết điện và cân nhắc lượng nước hoàn toàn tùy thuộc vào việc điều tiết điện và nước. Do vậy, thủy điện Đắk Mi 4 phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc điều tiết nước hợp lý của mình cho mùa hè thu sắp tới cho hàng ngàn hộ dân vùng hạ du của hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn 

Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã khảo sát khả năng cung cấp nước tại các hồ chứa và thủy điện trên địa bàn. Đồng thời đã lập phương án chi đến 60 tỉ đồng để thực hiện các biện pháp chống hạn ở khu vực hạ du. Trong đó, một trong các giải pháp quan trọng là phối hợp với các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia-Thu Bồn điều tiết xả nước phát điện phù hợp với thời vụ sản xuất.

Trên cơ sở này, ngày 31/3 vừa qua, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng cùng các nhà máy thủy điện trên sông Vu Gia-Thu Bồn (trong đó có Đăk Mi) tổ chức cuộc họp thống nhất kế hoạch, lịch xả nước phát điện chống hạn.

Sau đó, đến ngày 5/4 một cuộc họp nhằm để triển khai lịch phát điện giữa Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Bộ Tài nguyênMôi trường, các cơ quan điện lực trung ương, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng đã được các bên thống nhất, cam kết triển khai thực hiện. Đồng thời ngay sau cuộc họp này, Sở NN&PTNT TỈNH Quảng Nam đã thông báo yêu cầu các nhà máy thủy điện phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch xả nước phát điện. Trong đó, đối với thủy điện Đăk Mi, Sở này yêu cầu dừng vận hành hoàn toàn trong thời gian từ 12/4-24/5 để tích nước tưới vụ hè thu và cấp nước sinh hoạt cho dân vùng hạ du.

Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 không giữ đúng cam kết, vẫn xả nước phát điện

Sau khi đã có sự cam kết, thống nhất giữa các bên có liên quan về kế hoạch tích nước để phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho vùng hạ du, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam thường xuyên theo dõi, nắm tình hình vận hành của các nhà máy thủy điện trên địa bàn. Qua đó, thông tin bước đầu cho biết, nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 đã không giữ đúng cam kết, vẫn xả nước phát điện.

Do đó, ngày 26/4/2013, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc vận hành của nhà máy thủy điện Đắk Mi 4. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhà máy này đang hoạt động xả nước phát điện và đã cho lập biên bản đề nghị nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 dừng phát điện theo nôi dung chỉ đạo của các cơ quan quản lý cấp trên. Ngay sau đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Cục Điều tiết điện lực (EVN) và các đơn vị liên quan chỉ đạo nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 dừng xả nước phát điện theo lịch đã thống nhất và chỉ đạo của cấp trên. Tuy vậy, bất chấp các kiến nghị của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, nhà máy thủy điện Đắk Mi vẫn tiếp tục xả nước đến ngày 5/5.

Thủy điện Đắk Mi 4 được quyền điều tiết xả nước...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết vụ hè thu 2013 trên địa bàn tỉnh sẽ sản xuất khoảng 43.500 ha lúa và khoảng 59.000 ha màu, trong đó khu vực hạ du sông Vu Gia có khoảng 8.000 ha lúa, hạ lưu sông Thu Bồn khoảng 3.000 ha lúa. Diện tích hoa màu được tưới khu vực hạ lưu sông Vu Gia- Thu Bồn khoảng 12.000 ha. 

Trở lại vấn đề mà cuộc họp chiều ngày ngày 8/5 giữa UBND tỉnh Quảng Nam với Cục điều tiết điện lực (EVN), Ban quản lý thủy điện Đắk Mi 4 và một số cơ quan có liên quan bàn thảo.

Như trên đã nói, do đây là cuộc họp “kín” giữa các bên nên báo chí không được tham dự. Tuy nhiên, trao đổi với các đại diện có liên quan sau cuộc họp, phóng viên được biết: Tại cuộc họp, các bên đã

đạt được một số thỏa thuận cơ bản về vấn đề điều tiết nước. Trong đó, cuộc họp đã thống nhất giao cho nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 thực hiện điều tiết xả nước nhưng phải đảm bảo đủ lượng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất vụ hè thu 2013 vùng hạ du sông Vu Gia- Thu Bồn và có kết hoạch xả nước cụ thể từ nay cho đến hết tháng 5/2013. Sự thống nhất này cũng đồng nghĩa với việc thủy điện Đắk Mi 4 phải tự cân nhắc việc điều tiết nước phát điện của mình sao cho phù hợp và đảm bảo vụ mùa hè thu năm 2013, vùng hạ du với hơn 12.000 ha hoa màu phải đủ nước tưới.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, tại cuộc họp, lãnh đạo Sở này bày tỏ lo ngại trước việc vận hành của nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 nếu không đúng với lịch điều tiết nước từ Tổng Cục thủy lợi, cũng như kế hoạch đề xuất của tỉnh Quảng Nam sẽ gây thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất vụ hè thu, ảnh hưởng đến 3.000 ha lúa, hàng nghìn ha màu và nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dâng vùng hạ du sông Thu Bồn. Do vậy, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đề nghị nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 từ nay cho đến ngày 14/5 phải dừng hoàn toàn vận hành xả nước phát điện để tích nước.

Trong khi đó, đại diện laxnhn đạo nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 thì cho rằng, từ ngày 12/4-5/5 vừa qua, nhà máy này đã xả nước phát điện là 16 ngày với tổng số 180 giờ. Đến ngày 6/5, nhà máy đã tạm ngừng xả nước phát điện. Nhà máy xả nước phát điện là do từ ngày 14/4-6/5 trên khu vực hồ thủy điện Đắk Mi 4 có tổng lượng mưa đạt 241mm, đã bổ sung 55,6 triệu m3 nước cho hồ, nhà máy đã vận hành xả nước phát điện tiêu hao trên 46 triệu m3. Mực nước của hồ đo được ngày 5/5 đạt 254,52m, cao hơn mực nước chết 14,51m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 3,5m, nên cần phải xả phát điện để duy trì mặt nước dưới mực nước dâng bình thường, đảm bảo an toàn cho hồ chứa.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực