Sử dụng hiệu quả các thiết bị tiết kiệm năng lượng

Thứ năm, 08/08/2013 14:46

Tại Tiền Giang, các thiết bị tiết kiệm năng lượng đang được sử dụng phổ biến trên nhiều lĩnh vực sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế.

Đây là kết quả do tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động về lợi ích của các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hợp lý kết hợp với nhân rộng các mô hình sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng trong khuôn khổ Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Tiền Giang triển khai từ năm 2008 với mục tiêu tuyên truyền phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức về vai trò cũng như tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong hộ dân và tổ chức, cơ quan; thực hiện các mô hình thí điểm và hỗ trợ tổ chức, cá nhân, gia đình áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, có lợi nhất. Chỉ trong giai đoạn 5 năm (2008 – 2013), Tiền Giang đã dành gần 5 tỉ đồng cho chương trình này. Theo đó tỉnh đã thí điểm thay thế 324 bộ đèn thế hệ cũ bằng đèn tiết kiệm năng lượng tại Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường và Câu lạc bộ hưu trí nên đã tiết kiệm gần 42% tổng lượng điện năng tiêu thụ so với trước; hỗ trợ lắp đặt các hệ thống đèn tiết kiệm năng lượng phục vụ chiếu sáng công cộng tại thành phố Mỹ Tho và các huyện, thị. Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Chương trình đã hỗ trợ 33 doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng trong đó có 9 doanh nghiệp được chọn tiếp tục hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý năng lượng. Trên lĩnh vực nông nghiệp, Tiền Giang đã ứng dụng thành công mô hình sử dụng đèn compact 20W tiết kiệm điện thay cho đèn sợi đốt 75 W trong xử lý cho thanh long ra hoa trái vụ, tiết kiệm đến 70% điện năng tiêu thụ...

Đặc biệt, thông qua Chương trình, Tiền Giang còn hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời với mức hỗ trợ 50% tổng chi phí lắp đặt máy và mua sắm thiết bị với 263 hộ dân được hưởng lợi và mức tiết kiệm bình quân khoảng 25% so với mức tiêu thụ năng lượng trước đây. Với việc siết chặt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, Tiền Giang hàng năm đều vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện. Cụ thể 2010 đạt 103,8%, năm 2011 đạt 101,6%, năm 2012 đạt 106,9% chỉ tiêu tiết kiệm điện. Tính chung trong giai đoạn 2008 – 2012, toàn tỉnh tiết kiệm được 81,41 triệu KWh, chiếm 1,39% tổng mức tiêu thụ điện trên toàn địa bàn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực