Sử dụng vốn ADB đưa điện về các xã vùng sâu, vùng xa của Lai Châu

Thứ hai, 24/06/2013 11:21

Sáng 19/6, tại xã Mường Tè, huyện Mường Tè (Lai Châu), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã đóng điện dự án “Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Lai Châu”.

 

 Ảnh minh họa ( Nguồn: Ngọc Hà/Icon.com.vn)


Đây là dự án nằm trong cấu phần 2 của dự án phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa vay vốn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Dự án mở rộng, cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Lai Châu có quy mô xây dựng mới hơn 181 km đường dây 35kV; 68 trạm biến áp; gần 181,8 km đường dây 0,4kV và lắp đặt 6.798 công tơ của 36 xã. Tổng mức đầu tư của dự án là 213,5 tỷ đồng.

Sau gần 14 tháng thi công, đến nay, dự án đã đóng điện đến 31 xã và lắp đặt 5.758 công tơ thuộc 6 huyện của tỉnh Lai Châu gồm: các xã Tà Hừa, Tà Mung, Mường Than, Phúc Than, Mường Kim, Hua Nà (huyện Than Uyên); Mường Khoa, Thị Trấn, Trung Đồng, Hố Mít, Pắc Ta, Nậm Sỏ, Phúc Khoa (huyện Tân Uyên); Mường Tè, Bum Nưa (huyện Mường Tè); Bản Giang, Tà Lèng, Nùng Nàng, Khun Há, Bản Bo, Bản Giang (huyện Tam Đường); Chăn Nưa, Hồng Thu, Tả Phìn, Phìn Hồ, Tà Ngảo, Nậm Cha, Nạm Cuổi, Nậm Hăn (huyện Sìn Hồ); Bản Lang, Dào San (huyện Phong Thổ). Trong đó, dự án thi công tại đa số các xã nghèo trên địa bàn tỉnh Lai Châu và một số xã nằm trong Chương trình 30a của Chính phủ giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ đầu tư.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Mường Tè, hiện tại, đời sống bà con các xã có điện được cải thiện rõ rệt, điện lưới quốc gia đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Ông Thiều Kim Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Dự kiến đến hết năm 2015 sau khi hoàn thành các dự án RE2.4; Dự án ADB phần vốn dư; các Dự án Tái định cư và vốn khác của tỉnh; Dự án cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu giai đoạn 2013-2015 sẽ cấp điện đến 100% xã, nâng tỷ lệ số hộ có điện của toàn tỉnh lên 94,64%. Riêng với 3 huyện nghèo nằm trong Chương trình 30a của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ, tỷ lệ hộ dân có điện của huyện Phong Thổ sẽ được tăng từ 63,84% lên 93,68%; huyện Than Uyên, từ 83,32% lên 97,98%; huyện Tân Uyên, từ 86,06% lên 98,02%. Riêng đối với huyện Mường Tè, đưa tỷ lệ số hộ có điện từ 27,47% lên 86,38%.

Cũng theo ông Thiều Kim Quỳnh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ quản lý và bán điện trực tiếp đến các xã và hộ dân có điện của tỉnh, hỗ trợ và bù đắp các khoản chi phí cho việc quản lý vận hành bán điện sau đầu tư để người dân được hưởng giá điện ưu đãi của Chính phủ, góp phần giúp các tỉnh nông thôn vùng sâu, vùng xa thoát nghèo và phát triển bền vững theo đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực