Tăng cường công tác phối hợp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện truyền tải

Thứ tư, 09/04/2014 16:53

(ĐCSVN) - Ngày 8/4/ tại Quảng Ngãi, Sở Công thương, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) tổ chức Hội nghị bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện Quốc gia; quán triệt chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai các biện pháp tăng cường bảo vệ các công trình lưới điện.

  

 Tham dự hội nghị có 200 đại biểu thành viên trong Ban chỉ đạo bảo bệ hành lang an toàn
 lưới điện cao áp
 


Tham dự hội nghị có 200 đại biểu thành viên trong Ban chỉ đạo bảo bệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đại diện các lãnh đạo Sở, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, các đơn vị ngành điện trên địa bàn. Bà Đinh Thị Loan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng Ban chỉ đạo bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Dũng, Giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi (PTC2) cho biết: Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 90 km đường dây 500 kV, gần 80 đường dây 220 kV (2 mạch); 1 trạm biến áp 500 kV, 2 trạm biến áp 220 kV với tổng công suất 938 MVA. Ngoài ra, đơn vị đang chuẩn bị tiếp nhận 47 km đường dây 220 kV Dốc Sỏi - Sơn Hà để truyền tải công suất nhà máy thủy điện Đarđrinh vào hệ thống điện Quốc gia. Đây là bộ phận quan trọng trong cả hệ thống truyền tải điện, có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ tỉnh Quảng Ngãi và liên kết truyền tải điện giữa các vùng miền trong khu vưc. Nếu sự cố xảy ra trên một trong các tuyến đường dây hoặc trạm biến áp sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến vận hành an toàn của cả hệ thống điện Quốc gia cũng như làm gián đoạn cung cấp điện. Ngoài ra, khi sự cố xảy ra có thể gây nguy hiểm cho người, tài sản khi xâm phạm vào khoảng cách hành lang an toàn lưới điện. Với khối lượng quản lý lớn, địa bàn trải rộng khắp trên toàn tỉnh cho nên đơn vị gặp không ít khó khăn, trở ngại, trong khi đó do đặc thù của khu vực miền Trung thời tiết luôn có những diễn biến phức tạp. Mùa nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao do người dân phát rẫy, đốt rừng gây cháy lây lan vào hành lang tuyến, mùa mưa bão thường kéo dài, gây lũ lớn làm sạt lở chân móng cột, đường vào tuyến, mực nước các sông suối dâng cao gây chia cắt giao thông làm ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành cũng như khắc phục nhanh các sự cố để kịp thời khôi phục lại lưới điện, giảm thiểu các thiệt hại về kinh tế do mất điện cũng như đảm bảo nhu cầu dân sinh, an sinh xã hội.

Nhận thức tầm quan trọng bảo vệ hành lang an toàn đường dây truyền tải điện Quốc gia, trong những năm qua, Truyền tải điện Quảng Ngãi (PTC2) đã phối hợp với Sở Công thương, Công an tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền các địa phương có nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện truyền tải, như tích cực tuyên truyền các văn bản luật, Thông tư, Nghị định, in cấp phát các tờ rơi, panô phát cho nhân dân ở những điểm dân cư và nơi đông người qua lại, đặc biệt là tuyên truyền trong các trường phổ thông cơ sở và phổ thông trung học, nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm bảo vệ lưới điện truyền tải cho các em học sinh.

Mặc dù đơn vị đã có nhiều cố gắng đảm bảo công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện truyền tải, tuy nhiên trong năm qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ việc. Điển hình: tại khoảng cột 24-25 đường dây 220 kV Dốc Sỏi - Dung Quất (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) người dân khai thác đất cách móng cột vị trí 25 là 12m, nằm trong hành lang tuyến. Đơn vị đã phối hợp cùng UBND xã Bình Đông lập biên bản làm việc, đình chỉ việc khai thác đất. Tại khoảng cột 125-126 đường dây 220 kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi (thôn Kỳ Thọ Nam 1, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành) Công ty cổ phần Sao Vàng khai thác đất cách tim móng cột vị trí 126 là 18,8m, nằm trong hành lang tuyến, đơn vị đã phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh; Phòng PA81 - Công an tỉnh Quảng Ngãi; UBND huyện Nghĩa Hành và UBND xã Hành Đức lập biên bản đình chỉ việc khai thác đất. Tại khoảng cột 83-84 thuộc đường dây 220 kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi ông Trần Ngọc Sang (thôn Mỹ Thịnh, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) đã trồng trên 1.000 cây keo trong hành lang. Việc làm này đã vi phạm Nghị định 106/2005/NĐ-CP. Được sự giúp đỡ của UBND huyện Tư Nghĩa và chính quyền địa phương, đơn vị đã làm việc, vận động, thuyết phục chủ hộ đồng ý thực hiện đốn chặt số cây nói trên và không trồng mới. Tại khoảng cột 401 - 402 đường dây 500 kV Pleiku - Dốc Sỏi (thôn An Phong, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn) Công ty TNHH Đồng Khánh khai thác đất cách móng cột vị trí 402 là 08m và nằm trong hành lang tuyến đơn vị đã phối hợp cùng UBND xã Bình Mỹ lập biên bản làm việc và đình chỉ việc khai thác đất…

Để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải, ngay từ đầu năm, đơn vị lập kế hoạch tuyên truyền công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát trên loa gắn trên xe ô tô đi dọc các tuyến đường dây những điều nghiêm cấm quy định trong nghị định 106/2005/NĐ-CP; phát trên Đài truyền thanh các huyện nơi có đường dây đi qua về các nội dung nghiêm cấm; phổ biến các nội dung, hình ảnh tuyên tuyền, phát tờ rơi đến nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt tại thôn, xã, trường học kết hợp phát quà cho các hộ gia đình khó khăn, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt kết quả cao trong học tập, lắp đặt hệ thống điện cho các hộ dân tại xã Ba Tiêu, tặng máy suốt lúa cho 02 hộ gia đình nghèo tại xã Bình Nguyên và xã Ba Tiêu…

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Hà Đông, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 cho biết: Trong các năm qua, Công ty đã giao cho đơn vị đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, đã có trên 7 tỷ kWh điện được truyền tải trên lưới, trong đó sản lượng điện cung cấp cho toàn tỉnh Quảng Ngãi trên 850 triệu kWh, qua đó đã đảm bảo cung cấp điện liên tục phát triển kinh tế, phục vụ an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Có được thành tích này, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của đơn vị mà còn có sự quan tâm chỉ đạo, chung tay góp sức của tất cả các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, tuyên truyền cho nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, nhất là tại nơi có tuyến đường dây đi qua bằng các hình thức, biện pháp thiết thực để từ đó nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong việc chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ an toàn hành lang lưới truyền tải điện quốc gia.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đinh Thị Loan phát biểu tại hội nghị


Thay mặt UBND tỉnh và Ban chỉ đạo hệ thống điện quốc gia tỉnh Quảng Ngãi, bà Đinh Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo lưới điện cao áp tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: Thời gian qua, các ban, ngành liên quan và các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc những văn bản pháp luật liên quan đến việc quản lý, bảo vệ công trình lưới điện, bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, cấp điện ổn định, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại chưa được xử lý kịp thời, vẫn còn một số vụ việc vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, công tác tuyên truyền còn một số hạn chế chưa sâu rộng, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ...

Trong thời gian tới,
Ban chỉ đạo hệ thống điện quốc gia trên địa bàn tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương và nhân dân thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ hệ thống điện. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo cho phù hợp tình hình mới; định kỳ tổ chức họp giao ban để nắm tình hình và chỉ đạo, xử lý những tồn tại, thiếu sót trong công tác bảo vệ hệ thống điện quốc gia trên địa bàn tỉnh. Công an, Sở Công Thương, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cần tham mưu cho UBND tỉnh để kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ giúp giúp việc cho Ban chỉ đạo; UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả công tác tuyên truyền về bảo vệ an toàn hệ thống điện quốc gia; có biện pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để những trường hợp vi phạm, từng bước giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng còn tồn đọng theo từng khu vực. Phối hợp với các đơn vị ngành Điện tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng nhằm hạn chế các vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh; kiên quyết không duyệt cấp phép hoặc tham mưu cấp phép xây dựng nhà ở, công trình trong hành lang an toàn lưới điện cao áp. 

Truyền tải điện Quảng Ngãi cần tăng cường kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm đến an toàn công trình lưới điện báo cáo kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý ngăn chặn; đồng thời thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ đối với công trình lưới điện cao áp để đảm bảo lưới điện vận hành liên tục an toàn, cung cấp điện phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội và an ninh - chính trị trên địa tỉnh nói chung và cả khu vực.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực