Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở Thừa Thiên Huế

Thứ hai, 08/04/2013 16:48

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế khởi động tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ năm 2006 đến năm 2007, kết thúc giai đoạn 1 với số lượng 49 xã, đường dây trung áp dài gần 4km, đường dây hạ áp dài gần 700 km, khách hàng có 59.858 hộ.


 CN Điện lực Phú Vang (Thừa Thiên Huế) đang kiểm tra lưới điện, kiểm tra đồng hồ đo đếm
 khách hàng Ảnh: Dương Anh Minh/ Icon.com.vn



Từ quý 4 năm 2010 đến năm 2012 tiếp tục tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 23 xã với khối lượng đường dây hạ áp dài 452,2km; tổng số có 42.700 khách hàng.

Tuy nhiên, đến nay Thừa Thiên Huế vẫn còn 11 xã và 02 thị trấn do 08 tổ chức bán buôn quản lý, chưa bàn giao về ngành điện quản lý để bán lẻ, ước khoảng 36.500 khách hàng, đường dây trung hạ áp dài trên 300 km. Hiện nay, các địa phương và người dân đang sử dụng điện do ngành điện quản lý rất đồng tình với chủ trương của Chính phủ về việc bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành điện quản lý, đồng thời, đối với những địa phương chưa bàn giao họ rất mong muốn được sử dụng điện do ngành điện trực tiếp quản lý.

Điện lực Phú Lộc (Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế) hiện đang quản lý gồm đường dây 35 kV dài gần 22 km, đường dây 22 kV dài gần 108 km, đường dây 0,4 tổng cộng dài 36.454 km. Hiện tại, các Hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện và Công ty cổ phần đang quản lý cấp điện cho khách hàng gồm: HTX dịch vụ điện xã Lộc Thuỷ có 7 TBA dung lượng 1.210 KVA, số khách hàng 2.640 hộ; HTX dịch vụ điện xã Lộc Tiến gồm 09 TBA dung lượng 1.500 KVA, số khách hàng 2.350 hộ; HTX dịch vụ Điện - Nước thị trấn Lăng Cô gồm 09 TBA dung lượng 2.520 KVA, số khách hàng 2.500 hộ; Công ty cổ phần Điện lực Phú Lộc có 22 TBA dung lượng 3.563 KVA, số khách hàng 4.600 hộ. Tất cả lưới điện hiện nay chưa được cải tạo những thùng đựng công tơ bị hỏng rét rỉ, tình trạng lưới điện chằng chịt không đảm bảo an toàn cho người sử dụng điện. Ông Hồ Thiệp, trú thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc tâm sự: “Từ trước đến nay chúng tôi vẫn còn dùng điện do các Hợp tác bán lại, quá lâu nhưng đường dây không sửa chữa, các thùng đựng công tơ cái nghiên cái ngã bị mục nát, chúng tôi rất lo sợ không đảm bảo an toàn nhất là mùa mưa bão…Chúng tôi rất mong lưới điện được bàn giao cho ngành điện quản lý như các địa phương khác để được an toàn hơn…”.

Điện lực Phú Vang, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đang quản lý cấp điện cho 23 xã và 02 Thị trấn có 47.200 khách hàng, có đường dây 22 KV dài 235 km, đường dây 0,4 dài 410 km, gồm có 257 TBA. Hiện nay, 100% xã bàn giao lưới điện cho Điện lực Phú Vang quản lý. Ông Nguyễn Đăng Đề, Phó chủ tịch UBND xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Không gì vui hơn khi người dân ở nơi đây được trực tiếp dùng điện do ngành điện quản lý. Về mặt an toàn, họ rất an tâm, đặc biệt là nguồn điện được ổn định, từ đó đời sống người dân được thay đổi một số hộ đã thay đổi ngành nghề như xay xát, tăng cường chăn nuôi, trồng trọt. v.v… Cho nên kinh tế xã hội tại địa phương chúng tôi cũng thay đổi rất nhiều và nhất là an ninh quốc phòng được đảm bảo so với trước đây và hầu như người dân rất đồng tình ủng hộ…”.

Ông Nguyễn Phận, Triều Thuỷ, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế Tâm sự: “Sau khi lưới điện được bàn giao cho ngành điện quản lý, chúng tôi được trả tiền điện theo giá của Nhà nước quy định, điện áp được ổn định không còn tắt đỏ như mọi lần, khi nào cúp điện cũng được điện lực báo trước. Cho nên chúng tôi rất an tâm khi sử dụng điện không phải như trước đây…”.

Hiện nay, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã làm việc UBND Tỉnh, Sở Công thương, Sở Tài Chính và các huyện liên quan để vận động bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cũng đã xây dựng đề án và hiện đang đăng ký làm việc với các huyện và tổ chức bán buôn để bàn cụ thể khi tiếp nhận.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực