Tiết kiệm nước cho phát điện mùa khô

Thứ hai, 11/01/2016 22:01
(ĐCSVN) - Chiều 11/1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết từ ngày 21/1, sẽ bắt đầu đợt lấy nước đầu tiên cho Đồng bằng Bắc bộ từ các hồ thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà và Tuyên Quang.


Hồ chứa nước thuỷ điện Lai Châu
Tổng số sẽ có sẽ có 3 đợt lấy nước chống hạn, cứu lúa, với dự kiến lưu lượng nước xả từ các hồ thuỷ điện là khoảng 2.845 m3/s, với tổng lượng xả trong 3 đợt lên tới 5,16 tỉ mét khối nước.
 

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn trung ương, mùa khô năm nay, do tình hình khô hạn và ảnh hưởng của hiện tượng Elnino có cường độ mạnh và kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua gây thiếu nước ở hầu hết các hồ chứa thuỷ điện. Mặc dù EVN đã chủ động tích nước các hồ từ sớm, nhưng do trong mùa lũ không có lũ về các sông nên đến ngày 1/1/2016, mực nước nhiều hồ thuỷ điện lớn vẫn thấp hơn mực nước dâng bình thường, đặc biệt là khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Tổng lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường gần 6,5 tỉ m3, trong đó miền Bắc thiếu hụt 2,293 tỉ m3, miền Trung thiếu hụt 2,091 tỉ m3 và miền Nam thiếu hụt 2,110 tỉ m3.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Tỉnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NNPNT) thì hiện có tới 12 tỉnh vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của cả nước phải phụ thuộc vào nguồn nước tưới tiêu của thuỷ điện, với tổng diện tích lên tới 620.000ha. Trong đó, đặc biệt là thiếu nước phục vụ gieo cấy lúa đông xuân muộn là vụ lúa chủ lực của miền Bắc, chiếm tới 95% diện tích canh tác.

Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) Nguyễn Xuân Khu cho biết, tính đến thời điểm này đã có 81 nhà máy thuỷ điện với tổng suất 15.570 MW, chiếm 40% công suất đặt của toàn hệ thống bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nguồn nước khô hạn. Trong đó khoảng 38 nhà máy do không tích đủ nước lên mực nước dâng bình thường, sẽ ảnh hưởng đến sản lượng phát điện. Tuy nhiên, EVN vẫn đặt mục tiêu ưu tiên cho công tác chống hạn.

Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2016, EVN dự báo hệ thống điện đã có nguồn dự phòng, đủ khả năng cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân. Hệ thống sẽ không phải tiết giảm phụ tải, sẵn sàng đáp ứng cả trong điều kiện sản lượng điện tăng cao hơn so với kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt. Theo đó, để đảm bảo điện cho khu vực miền Nam, EVN sẽ huy động tối đa các tổ máy tua bin khí và nhiệt điện than miền Nam, truyền tải cao trên các đường dây 500 kV Bắc -Nam. Đồng thời EVN cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý Tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh hạ du các hồ chứa thủy điện để chủ động lập kế hoạch điều tiết sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện hợp lý, chỉ đạo các Cty khai thác công trình thuỷ lợi và bà con nông dân tận dụng tối đa nguồn nước tránh lãng phí nước, rút ngắn thời gian lấy nước để tiết kiệm nước cho phát điện cuối mùa khô.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực