Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia: Đảm bảo vận hành, truyền tải an toàn hệ thống điện của cả nước

Thứ bảy, 02/02/2013 01:10

(ĐCSVN) - Năm 2012, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, với quyết tâm và nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đảm bảo vận hành, truyền tải an toàn, hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2012.

 

 Sửa chữa lưới điện (Ảnh: Quang Thắng)


Hệ thống truyền tải điện quốc gia hiện nay có thể được xem như hệ thống các mạch máu để nuôi sống, vận hành các hoạt động của nền kinh tế đất nước, cũng như các hoạt động của xã hội. Năm 2012 EVNNPT được Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định là “Năm truyền tải điện”, đồng thời cũng là thời điểm EVNNPT phải đối mặt với nhiều áp lực như tình trạng quá tải trên lưới xảy ra trên diện rộng ở khu vực miền Bắc và các vùng trọng điểm khu vực miền Nam. Ngoài ra, lĩnh vực đầu tư xây dựng của Tổng công ty cũng còn phải đối mặt với nhiều thách thức và tồn tại như: Giá truyền tải điện quá thấp, mức giá truyền tải hiện nay chỉ đủ bù đắp chi phí sản xuất (chưa bao gồm lỗ chênh lệch tỷ giá); các chi tiêu tài chính của EVNNPT quá xấu, không đáp ứng được các điều kiện cho vay của các tổ chức tài chính; áp lực tiến độ các dự án cần phải đưa vào vận hành để đảm bảo đồng bộ với các dự án nguồn điện, cấp điện cho phụ tải.

Năm 2012, khối lượng và nhiệm vụ đặt ra cho công tác đầu tư xây dựng của EVNNPT là rất lớn, trong khi kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn; nguồn vốn của EVNNPT thu xếp cho nhiều dự án vẫn chưa được thông qua đã gây áp lực về đảm bảo cung cấp điện... Mặt khác, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án tiếp tục gặp nhiều khó khăn do cơ chế chính sách và đơn giá đền bù của các địa phương không theo kịp giá cả thực tế; thái độ, ý thức chấp hành và hợp tác của người dân không cao; công tác quản lý đất đai của địa phương còn nhiều bất cập không thống nhất... Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và sự trợ giúp đỡ của các Bộ, ngành và các địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn, cộng với sự nỗ lực của các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và các Ban Quản lý dự án, công tác đầu tư xây dựng năm 2012 đã đạt được nhiều mục tiêu đề ra với giá trị đầu tư lớn nhất từ trước đến nay.

 

Trạm 500kV Quảng Ninh (Ảnh: Lê Hoan)  


Năm 2012 EVNNPT đã đưa vào vận hành 30/35 dự án; Thực hiện khởi công 30/35 dự án. Một số dự án phải chuyển sang năm 2013 do đang trong quá trình thu xếp vốn và do vướng về đền bù giải phóng mặt bằng. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng năm 2012 của toàn Tổng Công ty ước đạt 12.843/12.688 tỷ đồng đạt 101,2% so kế hoạch điều chỉnh và tăng 26% so với thực hiện năm 2011.

Đối với các công trình trọng điểm, đấu nối nguồn, nâng cao năng lực lưới điện truyền tải và xử lý quá tải thường xuyên được quan tâm theo dõi và đôn đốc chỉ đạo, nhờ đó đã thu được nhiều kết quả khả quan, trong đó: Đảm bảo tiến độ các dự án lưới điện đồng bộ với các nguồn điện để nâng cao hiệu quả khai thác các nhà máy và cấp điện thử nghiệm như: Đường dây 500 KV Sơn La - Hiệp Hòa; Đấu nối Nhà máy Nhiệt điện (NĐ) Nghi Sơn 1; NĐ Mạo Khê; NĐ Vũng Áng 1..., đã khởi công các công trình lưới điện đấu nối Mông Dương, Trung tâm điện lực Duyên Hải, đấu nối thủy điện (TĐ) Serepok 4a, ĐakRinh...

Nhiều công trình quan trọng đi vào vận hành đã giải quyết tình trạng quá tải lưới điện tại các khu vực, tăng cường năng lực truyền tải như: hoàn thành nâng công suất các trạm 220kV Lào Cai, Hải Dương, Thái Bình, Phủ Lý, Hà Giang; cải tạo thay dây như mạch 2 đường dây 220kV Đồng Hòa - Thái Bình, ĐD 220kV Hòa Bình - Xuân Mai, Nho Quan - Ninh Bình. Ở miền Trung: Đưa vào vận hành trạm 220kV Đông Hà, triển khai thực hiện thay máy 450MVA-500kV tại trạm Đắc Nông lên 600MVA đã nâng cao hiệu quả khai thác giải tỏa công suất khu vực Tây Nguyên, và đảm bảo cho thiết bị vận hành được an toàn. Ở miền Nam: Đưa vào vận hành trạm 220kV Thuận An, đặc biệt là hoàn thiện bắp máy 2 trạm 500kV Ô Môn và nâng công suất trạm 500kV Tân Định. Qua đó tạo điều kiện để EVN nâng cao hiệu quả khai thác các nguồn giá rẻ và an toàn cung cấp điện. Đường dây 220kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long vừa thi công, vừa tiến hành song song với việc hoàn thiện các thủ tục thu xếp vốn, nhưng với nỗ lực của Tổng Công ty, Ban Quản lý dự án và các đơn vị thi công xây lắp sau hơn một năm triển khai đã hoàn thành đóng điện vào ngày 28/12/2012.

Đối với các dự án Nâng dung lượng tụ bù trên đường dây 500kV hiện có, trong điều kiện khó khăn thu xếp vốn, tiến độ cung cấp vật tư thiết bị, nhưng Tổng Công ty đã đề ra các giải pháp tối ưu trong việc điều động, hoán chuyển thứ tự ưu tiên các vị trí lắp đặt. Nhờ đó đã tăng khả năng tải cho đường dây 500kV, góp phần làm giảm đáng kể chi phí của Tập đoàn điện lực Việt Nam do không phải phát điện cho các nguồn điện có giá thành cao, nhưng không thay đổi mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2013. Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là dự án quan trọng nhất trong việc đảm bảo cấp điện cho miền Nam sau năm 2013 tuy có nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán thu xếp vốn, nhưng đến nay các gói thầu cung cấp vật tư thiết bị cơ bản hoàn thành xong giai đoạn lựa chọn nhà thầu, về thi công trên công trường đã đạt 80% khối lượng đào và đúc móng.

Tổng công ty xác định việc đảm bảo cung cấp điện cho Thủ đô là nhiệm vụ chính trị quan trọng và ưu tiên hàng đầu, do vậy với các dự án xây dựng mới còn nhiều vướng mắc đặc biệt công tác thu hồi đất, lãnh đạo Tập đoàn cùng EVNNPT, EVN Hà Nội thường xuyên làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các sở Ban ngành, UBND các quận huyện từng bước giải quyết các vướng mắc để đưa dự án vào vận hành, song song đề xuất các giải pháp để chủ động trong việc đảm bảo cấp điện cho Thủ đô Hà Nội.

Có thể nói, năm 2012, hệ thống lưới điện truyền
tải được vận hành an toàn, tạo điều kiện để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân; sản xuất kinh doanh có lợi nhuận; thực hiện được giá trị khối lượng và vốn đầu tư xây dựng lớn trong điều kiện vô cùng khó khăn về vốn, nhiều công trình quan trọng đã hoàn thành và đi vào vận hành trong năm... Có được kết quả này đó là sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của toàn Tổng Công ty vượt qua mọi khó khăn đảm bảo lưới điện quốc gia vận hành, truyền tải an toàn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực