Triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Thứ bảy, 05/03/2011 21:18

Trong bối cảnh chung đất nước đang còn thiếu điện và giá điện tăng cao, các tỉnh Khánh Hoà, Nghệ An, Lâm Đồng đang có nhiều biện pháp nhằm tiết kiệm điện và tuyên truyền để nhân dân đồng lòng thực hiện.

* Làm việc với các cơ quan hữu trách và nhà tài trợ trong việc triển khai chiến dịch hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2011, ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận: tỉnh sẽ đưa hoạt động này thành một sự kiện lớn với ba đô thị: thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa cùng hưởng ứng. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa xây dựng Nha Trang trở thành một trọng điểm, tiên phong trong chiến dịch toàn cầu về bảo vệ tài nguyên, môi trường xanh sạch, giảm thiểu khí thải CO2.

Theo đó, từ ngày 18- 26/3, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, cổ động người dân tham gia hưởng ứng, như vệ sinh bãi biển Nha Trang; giao lưu giữa học sinh các trường học với đại sứ thiện chí là các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng; diễu hành bằng xe đạp quanh thành phố Nha Trang, lắp đặt một số đèn năng lượng mặt trời, đèn năng lượng gió thay thế cho đèn điện cao áp ở Nha Trang, Ninh Hòa, Cam Ranh… Tất cả sẽ hướng tới chủ đề "Tắt đèn 1 giờ, hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu".

Đại diện nhà tài trợ Công ty Hà Quang Land cho biết: Điểm nhấn của toàn bộ hoạt động diễn ra vào ngày 26/3 với một chương trình văn nghệ, cổ động lớn tại Quảng trường 2/4 (Nha Trang) có 10.000 người tham dự. Tiếp đó sẽ là thời điểm tắt điện trong vòng 1 giờ tại nhiều địa điểm, trong đó có sự hưởng ứng từ các hộ gia đình người dân thành phố. Tại thành phố Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa, các hoạt động tương tự cũng sẽ diễn ra./.

* Tỉnh Nghệ An đã thành lập Ban chỉ đạo cung ứng điện do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; chỉ đạo các chi nhánh điện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc sản lượng điện được phân bổ, tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn để hạn chế việc tiết giảm điện. Trường hợp điện nhận ngày vượt sản lượng phân bổ phải có kế hoạch tiết giảm trên cơ sở ưu tiên khách hàng sử dụng điện quan trọng đã được UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo công bằng giữa các hộ phụ tải cùng loại, kết hợp hài hoà giữa điện phục vụ sản xuất và điện sinh hoạt, không cắt điện dài ngày ở một khu vực hoặc một phụ tải.

Để tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả điện năng, UBND tỉnh ra quy chế cụ thể: đối với các cơ sở dịch vụ thương mại phải cắt giảm 50% lượng đèn quảng cáo, trang trí; đối với các tuyến phố, công viên, vườn hoa công cộng số đèn chiếu sáng sẽ được cắt giảm 50%; các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn trong giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải; triệt để tiết kiệm chiếu sáng trong các khu công nghiệp. Đối với các cơ sở sản xuất, UBND tỉnh yêu cầu sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết, tắt các thiết bị không cần thiết vào thời gian nghỉ ca, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm. Đối với các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong thời gian cao điểm của hệ thống điện; khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thiết bị điện có dán nhãn mác tiết kiệm năng lượng và cắt giảm điện chiếu sáng không cần thiết.

Công ty điện lực Nghệ An tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn mới tiếp nhận, phấn đấu giảm tổn thất ở khu vực nông thôn từ trên 35% khi tiếp nhận xuống còn 15% vào cuối năm 2011 và 10% vào năm 2015. Tổ chức thống kê theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các công sở, cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn, có so sánh với mức sử dụng điện của tháng cùng kỳ năm trước, đối chiếu chỉ tiêu tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng cơ quan công sở; thông báo cho khách hàng và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công Thương, Sở Tài chính để có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, khách hàng không thực hiện tiết kiệm điện.

* Nhằm giảm thiểu thiếu điện – đặc biệt là trong mùa khô sắp tới, Công ty điện lực Lâm Đồng cùng các địa phương, ban ngành… của tỉnh tập trung triển khai đồng loạt nhiều giải pháp cả trong cung ứng lẫn sử dụng điện.

Theo Công ty điện lực Lâm Đồng, hiện nay ngành điện đã phải cắt điện luân phiên và dự tính trong mùa khô tới, mỗi ngày Lâm Đồng thiếu khoảng 336 nghìn kWh. Vì vậy việc triển khai các biện pháp điều tiết, tiết kiệm… là rất cần thiết để đảm bảo chủ động được nguồn điện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của mọi khách hàng.

Ông Nguyễn Đăng Hiền – Giám đốc Công ty điện lực Lâm Đồng cho biế, ngành điện đã xây dựng kế hoạch điều tiết điện phù hợp theo từng thời điểm trong ngày; đồng thời phát hành hàng chục nghìn tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm điện…. Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt đang quản lý hơn 4 nghìn bóng đèn chiếu sáng công cộng ở thành phố Đà Lạt cũng giảm bớt bóng đèn chiếu sáng trên đường phố, cắt giảm giờ chiếu sáng ( từ 17 giờ chuyển sang 18 giờ mới bật đèn chiếu sáng ), thay đổi bóng đèn tiết kiệm điện…. Nhiều doanh nghiệp cũng tiến hành điều chỉnh kế hoạch hoạt động cho phù hợp nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất công việc, cắt giảm điện trong hệ thống bảng hiệu quảng cáo…. Hầu hết các cơ quan đơn vị đều triển khai tiết kiệm điện. Đặc biệt nhiều hộ gia đình cũng thay hàng loạt bóng đèn chiếu sáng các loại sang sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, lắp đặt và sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay cho bình nước nóng sử dụng điện… /.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực