Yêu cầu đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa khi xả lũ

Thứ năm, 03/11/2016 17:51
(ĐCSVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có yêu cầu các Tổng công ty phát điện, Tổng công ty Điện lực, Công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc tăng cường công tác đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa khi xả lũ.

Ảnh minh họa (Nguồn: Đ.H)

Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai trong Thông báo số 476/TB-TWPCTT-VP ngày 11/10/2016 về ý kiến kết luận của Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài tại cuộc họp về đánh giá kết quả quan trắc, giám sát hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong thời gian qua, tăng cường công tác đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa khi xã lũ và đề xuất kế hoạch thực hiện trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu: 

Các Tổng công ty Phát điện, các Tổng công ty Điện lực NPC, CPC, SPC chỉ đạo, đôn đốc các nhà máy thủy điện trực thuộc và có phần góp vốn nâng cao chất lượng, độ tin cậy hệ thống giám sát các hồ chứa thủy điện đã được lắp đặt. Tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc hồ chứa đối với các hồ chưa được lắp đặt, trong đó sắp xếp thứ tự ưu tiên và tập trung vào các hồ chứa khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang trong mùa mưa bão. 

Rà soát hoàn thiện việc ký kết Quy chế phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương, với các đơn vị có liên quan trong công tác vận hành xả lũ và phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó cần lưu ý đến tính pháp lý, trách nhiệm thực hiện các quy định của Quy chế các bên liên quan. 

Rà soát cập nhật phương án phòng chống lũ bão đảm bảo an toàn công trình và hạ du các hồ chứa, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư đảm bảo phương châm 4 tại chỗ khi xảy ra sự cố. 

Phối hợp với các cơ quan liên quan của bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, quy định rõ về tình huống mưa lũ bất thường và đặc biệt, cũng như xây dựng quy trình chi tiết vận hành các hồ chứa trong các tình huống đó trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để thực hiện. 

Đăng tải thông tin các báo cáo, phương án liên quan đến an toàn công trình và hạ du các hồ chứa thủy điện lên trang web của đơn vị, phối hợp chia sẻ thông tin, chủ động cung cấp các thông tin liên quan đến công tác vận hành xã lũ, đặc biệt trong các tình huống xã lũ khẩn cấp. 

Đối với các công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu rà soát Quy chế phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa để đảm bảo tính chủ động trong công tác điều tiết lũ. 

Tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng nâng cao chất lượng, độ tin cậy của hệ thống giám sát hồ chứa. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, chủ động trong công tác điều tiết xả lũ đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du. 

Cung cấp đầy đủ thông tin, báo cáo đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác điều tiết xả lũ, đặc biệt trong các tình huống xả lũ khẩn cấp. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy chế, quy định liên quan đến công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, báo cáo Tập đoàn vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện để xem xét giải quyết.

 

 

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực