Bà Katherine Tai làm Đại diện Thương mại Mỹ

Thứ sáu, 11/12/2020 13:28
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ đắc cử J.Biden đã công bố thêm các lựa chọn nhân sự trong bộ máy nội các và đội ngũ cố vấn Nhà Trắng. Trong đó, đáng chú ý là bà Katherine Tai – một luật sư người Mỹ gốc Á đã được chỉ định làm Đại diện Thương mại Mỹ, phụ trách mối quan hệ thương mại “gai góc” với Trung Quốc.
Bà Katherine Tai vừa được Tổng thống đắc cử J.Biden chỉ định vào vị trí Đại diện Thương mại Mỹ. (Nguồn ảnh: uschina). 

Theo hồ sơ vừa công bố, bà Tai đã từng làm việc cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ giai đoạn 2007-2014. Trong thời gian này, nữ luật sư đã thể hiện vai trò pháp lý trong việc giải quyết các tranh chấp với Trung Quốc, liên quan tới vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và trợ cấp công nghiệp tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bà Tai được sinh ra ở Mỹ, có bố là người Đài Loan (Trung Quốc). Bà đã từng có thời gian làm việc tại Trung Quốc và có thể nói tiếng Trung thành thạo.

Quyết định bổ nhiệm đối với bà Tai được Tổng thống đắc cử J.Biden đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được châm ngòi dưới thời Tổng thống D.Trump đang tiếp diễn dai dẳng và chưa có hồi kết.

Nếu quyết định bổ nhiệm này được Thượng viện thông qua, bà Tai sẽ kế thừa một vị trí quan trọng trong Nội các, hiện đang được đảm đương bởi ông Robert Lighthizer – người đã đạt được nhiều thành tựu trong thời gian phục vụ cho chính quyền ông D.Trump, nhờ vào chiến thuật đàm phán khéo léo.

Trong một tuyên bố vừa đưa ra, ê-kip chuyển giao của Tổng thống đắc cử tin tưởng rằng, kinh nghiệm sâu rộng của bà Tai sẽ giúp chính quyền tương lai của Mỹ khai thác sức mạnh của các mối quan hệ thương mại, đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra bởi COVID-19 và theo đuổi tầm nhìn về một chiến lược thương mại nghiêng về tầng lớp công nhân Mỹ mà ông J.Biden đã đưa ra.

Về phía ông J.Biden đã khẳng định chủ trương sẽ yêu cầu Trung Quốc thay đổi hành xử thương mại, trong đó có quyền sở hữu trí tuệ cùng một vấn đề khác theo chiều hướng đúng đắn. Ứng cử viên Tổng thống phe Dân chủ này cũng đề cập tới việc theo sẽ theo đuổi một chiến lược đa phương liên quan tới mối quan hệ với Nhật Bản, cùng một số đồng minh khác để đối phó với Trung Quốc.

Ngoài quyết định bổ nhiệm đối với bà Tai, trong ngày 10/12, ông J.Biden đã lựa chọn bà Susan Rice làm người đứng đầu Hội đồng Chính sách trong nước. Bà Rice từng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và Cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền cựu Tổng thống B.Obama.

Một gương mặt quen thuộc khác dưới thời người tiền nhiệm B.Obama được ông J.Biden bổ nhiệm vào bộ máy chính quyền mới, đó là cựu Thống đốc bang Iowa Tom Vilsack dự kiến sẽ trở thành Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ. Ông Vilsack, 69 tuổi, từng 8 năm làm Bộ trưởng Nông nghiệp dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và là Thống đốc bang Iowa từ năm 1999-2007, được coi là một lựa chọn đúng đắn vì có quan điểm chính trị ôn hòa và quan hệ lâu năm với những chủ trang trại quy mô lớn. Tuy nhiên, việc thông qua đề cử ông Vilsack vẫn có thể gặp phải rào cản trước sự phản đối từ một số thành viên cấp tiến của đảng Dân chủ vốn cho rằng ông có quan hệ thân thiết với các tập đoàn nông nghiệp và các nhóm vận động hành lang như Liên đoàn Nông trại hay Hội đồng Xuất khẩu sữa Mỹ./.

Thu Lan (Theo CNBC, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực