Chuyến thăm là động lực thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới

Thứ năm, 15/12/2022 11:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trong những ngày qua, truyền thông quốc tế có nhiều bài viết xoay quanh chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính từ ngày 13-15/12, tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ là một dấu mốc mới và là một động lực để thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới.
Bài viết trên tờ The Star về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo. (Ảnh cắt từ bản tin The Star)

Ngày 14/12, tờ báo hàng đầu của Malaysia – The Star có bài viết về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, sau Lễ đón trọng thể Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Cung điện Egmont. Nhân dịp này, Thủ tướng Bỉ De Croo tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần đưa mối quan hệ song phương sang một giai đoạn phát triển mới, sâu rộng, thiết thực và hiệu quả hơn, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Thủ tướng Bỉ De Croo đánh giá Việt Nam là nước có vị trí và vai trò chiến lược ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thẳng thắn về tình hình kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như quan hệ hợp tác song phương, các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai Thủ tướng đã nhất trí về những định hướng và biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, nhất là làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về nông nghiệp. Hai bên cam kết đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và các lĩnh vực tiềm năng khác, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Hai bên vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ song phương bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, các hình thức tiếp xúc thường xuyên và quan hệ thương mại - đầu tư phát triển mạnh mẽ. Hai nhà lãnh đạo khẳng định, nhiều dự án của Bỉ đang được triển khai thành công tại Việt Nam.

Trước thềm diễn ra chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 12/12, Tờ “The Brussels Times” (Thời báo Brussels) của Bỉ có bài viết ca ngợi Việt Nam là đối tác phát triển bền vững và là điểm sáng đầu tư của Liên minh châu Âu (EU)  tại Đông Nam Á.

Bài báo nhấn mạnh EU đã và đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và xanh không chỉ trong liên minh mà còn ở các quốc gia và khu vực đang phát triển ở Đông Nam Á và châu Phi. Hợp tác giữa EU và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được kỳ vọng sẽ phần nào khắc phục được các vấn đề về chuỗi cung ứng quốc tế, khởi động lại quá trình toàn cầu hóa đang suy giảm. Các đối tác khu vực của EU, chẳng hạn như Việt Nam, có nhiều tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả hơn vì lợi ích của các khu vực và người dân các nước.

Trong quan hệ với ASEAN, EU đã thể hiện vai trò là đối tác phát triển tin cậy, cùng hướng tới mục tiêu tham vọng là đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ tại hai khu vực này mà còn trên phạm vi toàn cầu. Trong quá trình này, Việt Nam đã khẳng định vai trò như một đối tác mạnh mẽ trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực. Trong khi nhiều nước gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ suy thoái thì tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi tích cực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Bỉ Alexander De Croo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 

Theo bài báo, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong bốn quốc gia trên thế giới được Tổ chức đánh giá tín dụng Moody's nâng bậc xếp hạng tín nhiệm. Với môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, Việt Nam ngày càng chiếm được lòng tin mạnh mẽ hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài và trên thị trường tài chính quốc tế. Trong 9 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam ước tính đạt 15,4 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Chính phủ Việt Nam đặc biệt chủ trương nâng cao chất lượng và hiệu quả tiếp nhận nguồn vốn FDI, ưu tiên các dự án thân thiện với môi trường, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Bước phát triển này đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp EU và Việt Nam. Với nhiều điểm tương đồng về ý chí chính trị và lợi ích chiến lược, Việt Nam và các nước thành viên EU đang đứng trước tiềm năng thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Bài báo chỉ ra rằng, những thách thức toàn cầu, bao gồm biến đổi khí hậu, ô nhiễm và suy thoái môi trường cũng đang là những mối quan tâm lớn của Việt Nam. Trong khi đó, an ninh năng lượng đã trở thành vấn đề toàn cầu, buộc nhiều quốc gia phải điều chỉnh việc sử dụng năng lượng hóa thạch, giảm phát thải khí nhà kính. Việt Nam đang phấn đấu trở thành thành viên tích cực của khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) do nhóm G-7 khởi xướng bằng cách tiếp tục cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, loại bỏ than đá vào năm 2040, chấm dứt nạn phá rừng và giảm phát thải khí mê-tan vào năm 2030 .

Theo bài báo, trong tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Điều đó cho thấy cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền. Với vai trò mới, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp vào việc thúc đẩy nhân quyền trên thế giới dựa trên cơ sở hợp tác và đối thoại.

Về mối quan hệ của Việt Nam với EU, bài báo cho biết mối quan hệ này hiện được coi là ở thời kỳ đỉnh cao trong lịch sử. Từ một nước nhận viện trợ, Việt Nam nay đã trở thành một đối tác bình đẳng với các nước trong khối. Hiện, Việt Nam và EU có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều khuôn khổ hợp tác, điển hình như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. EU cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký tính đến tháng 8/2022 là 27,6 tỷ USD./.

 
T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực