“SEA Games thắp sáng Hà Nội”

Thứ năm, 12/05/2022 16:05
(ĐCSVN) - Tối nay (12/5), Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) chính thức diễn ra tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Trước thềm Lễ khai mạc, truyền thông khu vực và thế giới đã có những bài viết đưa tin, đánh giá về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam chào đón một sự kiện thể thao lớn tầm khu vực.
leftcenterrightdel
 Báo The ASEAN Post có bài viết “SEA Games thắp sáng Hà Nội sau thời gian trì hoãn vì COVID-19”. (Ảnh cắt từ bản tin The ASEAN Post)

Ngày 12/5, báo The ASEAN Post có bài viết “SEA Games thắp sáng Hà Nội sau thời gian bị trì hoãn vì COVID-19”. Tác giả bài viết cho biết, Lễ khai mạc SEA Games sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 12/5 sau 6 tháng bị trì hoãn vì đại dịch COVID-19. Sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ thu hút sự tham dự của hơn 5.000 vận động viên, gồm các nhà vô địch Olympic tranh tài giành 500 huy chương Vàng ở các bộ môn thi đấu.

Tờ The ASEAN Post  nhận định, với 40 môn thi đấu trong Đại hội thể thao lần này, giảm 16 bộ môn so với con số 56 ở SEA Games Manila năm 2019, Việt Nam khẳng định đang tìm kiếm một "Đại hội thể thao công bằng" với không gian cho các bộ môn thể thao truyền thống.

Bài viết dẫn lời Phó trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 – ông Trần Đức Phấn khẳng định, đội chủ nhà Việt Nam sẽ phải chiến đấu hết mình như các đội khác để giành được những tấm huy chương vàng trước các đối thủ mạnh khu vực, đặc biệt là Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Theo The ASEAN Post, tại Đại hội thể thao Đông Nam Á 2021, ban tổ chức đã quyết định đưa một số bộ môn mới vào SEA Games 31. Đây là năm đầu tiên môn cờ vây và cờ tướng góp mặt vào SEA Games. Môn võ vovinam của Việt Nam cũng trở lại SEA Games 31. Các sự kiện được giữ lại từ Đại hội thể thao Đông Nam Á năm 2019 bao gồm eSports, dancesport - một hình thức khiêu vũ thi đấu và môn võ cổ xưa kurash có nguồn gốc từ lãnh thổ của Uzbekistan ngày nay.

Bài viết cho biết, các sự kiện trong khuôn khổ Đại hội SEA Games 31 sẽ diễn ra chủ yếu ở thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh phía Bắc lân cận. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức SEA games sau lần đăng cai SEA Games 22 năm 2003. Để chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn của khu vực 2 năm diễn ra một lần, khoảng 2.000 biểu ngữ đã được đặt tại các tuyến phố của thủ đô Hà Nội, sẵn sàng cho Lễ khai mạc diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào tối 12/5. Bài viết cũng phản ánh việc hàng nghìn người đã không quản ngại xếp hàng cả đêm mua vé xem U23 Việt Nam thi đấu.

The ASEAN Post trích dẫn một số ý kiến cho rằng, việc tổ chức SEA Games 31 là một tín hiệu cho thấy cuộc sống ở Việt Nam đang trở lại bình thường sau đại dịch.

leftcenterrightdel
 Bài viết trên tờ The Jakarta Post khẳng định Lễ khai mạc SEA Games sẽ thể hiện được những tinh hoa của Việt Nam

Dưới nhan đề bài viết “Lễ khai mạc SEA Games sẽ thể hiện những tinh hoa của Việt Nam”, tờ The Jakarta Post của Indonesia khẳng định, sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 Hà Nội, sẽ chính thức diễn ra trong các ngày 12-23/5. Bài viết đánh giá, Lễ khai mạc SEA Games sẽ tái hiện những hình ảnh đẹp về truyền thống và văn hóa Việt Nam với màn trình diễn của hàng nghìn nghệ sĩ Việt Nam. Sự kiện này cũng đồng thời giúp lan tỏa tinh thần và thông điệp của SEA Games “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Ngoài màn trình diễn của các nghệ sĩ, Lễ khai mạc SEA Games còn được kỳ vọng sẽ gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi hiệu ứng ánh sáng và âm thanh được tạo ra bởi công nghệ hiện đại.

Trước thềm lễ khai mạc SEA Games 31, trang CNA (kênh tin tức truyền hình trả tiền Đông Nam Á có trụ sở tại Singapore ) đưa tin Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra vào ngày 12/5 tại Việt Nam sau 6 tháng trì hoãn vì dịch bệnh. CNA tin tưởng, Đại hội thể thao Đông Nam Á sẽ là cơ hội cho Việt Nam thúc đẩy ngành du lịch phục hồi sau COVID-19.

Trong bài viết mới đây, hãng thông tấn Pháp AFP ca ngợi Việt Nam trong nỗ lực tổ chức SEA Games sau sáu tháng bị trì hoãn vì đại dịch COVID-19, cũng như hạn chế các môn thi đấu có tính cục bộ.

Bài viết trên AFP khẳng định, SEA Games 31 ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021, song đã bị trì hoãn vì đại dịch COVID-19. Với việc số ca nhiễm giảm mạnh từ mức đỉnh vào tháng 3/2022, khán giả đã được phép theo dõi trực tiếp tại các địa điểm thi đấu và thậm chí không cần xét nghiệm. Theo ví von của hãng truyền thông Pháp thì SEA Games 31 đang thắp sáng cả thủ đô Hà Nội.

Theo trang The Thaiger của Thái Lan, SEA Games 31 diễn ra theo quy định của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á với sự giám sát của Ủy ban Olympic quốc tế và Hội đồng Olympic Châu Á. Bên cạnh một số bộ môn mới, các môn thể thao cơ bản tại Đại hội như chạy, bơi lội, quyền Anh và những môn phổ biến trong khu vực đều được đưa vào thi đấu trong Đại hội năm nay. Bài viết trên trang The Thaiger cũng  chia sẻ thông điệp của Việt Nam đó là hướng đến mục tiêu một đại hội công bằng cho tất cả mọi người./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực