Truyền thông Singapore đưa tin đậm nét chuyến thăm của Chủ tịch nước

Thứ sáu, 25/02/2022 15:51
(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước ta thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 - 26/2/2022. Sự kiện này đã được truyền thông Singapore đưa tin đậm nét.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước Singapore

Trang Channel News Asia đưa tin về chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
(Ảnh chụp màn hình) 

Tờ CNA dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) thông báo về chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của Tổng thống Singapore Halimah Yacob. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 24 - 26/2. Đây là lần đầu tiên Singapore đón tiếp lãnh đạo nước ngoài thăm cấp nhà nước kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp Tổng thống Halimah Yacob, Thủ tướng Lý Hiển Long, Bộ trưởng cấp cao Goh Chok Tong, Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin và các nghị sĩ Singapore. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Doanh nghiệp Singapore - Việt Nam do Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức.

Theo Bộ Ngoại giao Singapore, chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định mối quan hệ tuyệt vời giữa Singapore và Việt Nam, trong bối cảnh cả hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore (24 - 26/2), tờ Straits Times đã đăng bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng với tựa đề “Chuyến thăm tạo xung lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Singapore hậu COVID-19”. Bài viết chia sẻ những đánh giá về quan hệ song phương Việt Nam – Singapore trong thời gian qua cũng như triển vọng trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi sau COVID-19.

Điểm lại những cột mốc hợp tác quan trọng trong quan hệ hai nước, Đại sứ Mai Phước Dũng tin tưởng chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp tục mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Việt Nam - Singapore.

Đại sứ Mai Phước Dũng tin tưởng quan hệ Việt Nam - Singapore luôn được vun đắp bằng các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao. Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 24 - 26/2 sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác song phương trong thời kỳ đại dịch. Trong đó, kiểm soát đại dịch COVID-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế, giải quyết các thách thức an ninh đang nổi lên và thúc đẩy hợp tác song phương trong các vấn đề khu vực sẽ là một trong những vấn đề được hai bên đưa ra thảo luận.

Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp nhà nước Singapore, tờ Straits Times đã đăng bài trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Bài viết dẫn nhận định của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu rõ, đại dịch COVID-19 có thể đã tàn phá ngành sản xuất toàn cầu nhưng chuỗi sản xuất, kinh doanh và cung ứng của Việt Nam đang trên đà phục hồi tốt.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tin tưởng chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ giúp các doanh nghiệp Singapore và quốc tế hiểu rõ hơn về cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.  Sự kiện này sẽ mở ra cơ hội để lãnh đạo hai nước cùng phối hợp để tạo điều kiện đi lại cho công dân của mỗi nước để học tập, làm việc, chăm sóc sức khỏe và du lịch, thúc đẩy thương mại và đầu tư, và tăng cường hợp tác trong nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19.

 Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tờ Straits Times dẫn nhận định của Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan rằng, quan hệ Việt Nam - Singapore được vun đắp dựa trên gần 50 năm gắn bó, với trọng tâm là nền kinh tế số. (Ảnh cắt từ bản tin Straits Times)

Trong chuỗi các bài viết về chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tờ Straits Times có bài viết nêu nhận định của Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan rằng, quan hệ Việt Nam - Singapore được vun đắp dựa trên gần 50 năm gắn bó, với trọng tâm là nền kinh tế số.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore đánh giá quan hệ Singapore  - Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Kết quả này chủ yếu là do mức độ tin tưởng cao ở cấp chính trị, mối quan hệ đối tác cùng thắng lâu đời và quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân hai nước. Ông nhấn mạnh sự kiện Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Singapore là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên mà Singapore đón tiếp kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Bộ trưởng Vivian cho biết, Singapore mong muốn duy trì mối quan hệ đối tác trong tương lai bằng cách mở rộng sang các lĩnh vực mới nổi, bao gồm thúc đẩy hợp tác trong nền kinh tế số trong những lĩnh vực như an ninh mạng, thành phố thông minh và thanh toán số. Singapore cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam trong phát triển bền vững khi Việt Nam gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và năng lượng tái tạo, với mục tiêu không phát thải khí carbon vào năm 2050.

Theo Bộ trưởng Vivian, cả Việt Nam và Singapore đều là những nước ủng hộ vững chắc trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế, đồng thời cam kết mạnh mẽ đối với thương mại tự do. Trong hai năm qua, Singapore liên tục giữ vị trí là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng đầu vào Việt Nam. Với vốn đầu tư lũy kế 62,6 tỷ USD (tương đương 84,2 tỷ đô la Singapore) vào hơn 2.600 dự án tại 45/63 tỉnh thành của Việt Nam, Singapore cũng là nhà đầu tư ASEAN hàng đầu tại Việt Nam, và đứng thứ ba xét về tổng thể, sau Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Vivian đánh giá Việt Nam là một trong những điểm đến yêu thích của người Singapore. Trong khi đó, các kết quả khảo sát do Tổng cục Du lịch Singapore thực hiện vào năm 2021 cho thấy “đảo quốc sư tử” cũng là một trong những điểm đến hàng đầu mà người dân Việt Nam muốn đến thăm nhất sau khi các lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực