Truyền thông Thái Lan khẳng định tầm quan trọng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Thứ hai, 14/11/2022 14:00
(ĐCSVN) - Ngày 13/11, trang ThaiPBSWorld (Thái Lan) đã có bài viết khẳng định tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Thái Lan sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh chuyến thăm đánh dấu một cột mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước hiện nay, nâng cấp từ mối quan hệ đối tác chiến lược thiết lập năm 2013.
Bài viết trên trang ThaiPBSWorld (Thái Lan) khẳng định tầm quan trọng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh cắt từ bản tin ThaiPBSWorld)

Mở đầu bài viết, tác giả Kavi Chongkittavorn khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực và toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Thái Lan và Việt Nam đang tìm kiếm các cách tiếp cận và cách thức mới để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác và hữu nghị của hai nước, cả trong khuôn khổ Mekong và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tác giả bài viết khẳng định, chuyến thăm Thái Lan lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một sự kiện rất được mong đợi.

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ thăm chính thức Vương quốc Thái Lan và dự hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 tổ chức tại Bangkok trong thời gian từ ngày 16 đến 19/11.

Năm 2022, trong vai trò chủ nhà, Thái Lan đề xuất chủ đề của Năm APEC 2022 là "Rộng mở, Kết nối, Cân bằng" với tầm nhìn về một APEC "Mở với tất cả cơ hội, Kết nối trên mọi phương diện, Cân bằng trên mọi khía cạnh".

Theo đó, nội dung hợp tác APEC tập trung vào ba ưu tiên, gồm: thương mại và đầu tư mở với tất cả các cơ hội, khôi phục kết nối trên mọi phương diện; và thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, bền vững và bao trùm trên mọi khía cạnh.

Trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, các cơ chế song phương giữa Việt Nam và Thái Lan gồm: Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương, Nhóm tham vấn chính trị, Nhóm công tác chung về hợp tác chính trị và an ninh và Ủy ban hỗn hợp thương mại vẫn được triển khai hiệu quả, với các cuộc thảo luận và tham vấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công tác 3 ngày tại Thái Lan sẽ là các lãnh đạo cùng đại diện các doanh nghiệp địa phương. Việt Nam chủ trương ủng hộ ý tưởng của Thái Lan nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và một nền kinh tế xanh theo mô hình kinh tế xanh- tuần hoàn - sinh học mới.

Đánh giá Việt Nam là động lực phát triển chính của tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt là Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) đang được hồi sinh, bài báo nhấn mạnh Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật những khó khăn liên quan tới sông Mekong, trong lĩnh vực quản lý nước, bảo tồn đa dạng sinh học, di cư và trữ lượng cá, cùng một số vấn đề khác. 

Bài báo nêu rõ, trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã giúp tăng cường quan hệ với các đối tác đối thoại của ASEAN để hỗ trợ cho tiểu vùng sông Mekong. Cụ thể, Mỹ đã tăng cường can dự với tiểu vùng, đồng thời chuyển đổi Sáng kiến Hạ nguồn Mekong có thời hạn 10 năm sang một mối Quan hệ Đối tác Mekong - Mỹ năng động hơn. Mỹ cũng đã đưa kế hoạch phát triển sông Mekong trở thành một phần quan trọng trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bài báo cho biết, trong những năm qua, Thái Lan đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm bất động sản, hóa dầu, năng lượng thay thế, kinh doanh bán lẻ và chế biến thực phẩm. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan và thứ 2 sau Malaysia trong ASEAN. Năm 2021, kim ngạch song phương đạt 19,4 tỷ USD, tăng 17,3% so với năm 2020, với thặng dư thương mại ở mức 5,6 tỷ USD. Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam hiện đứng thứ 8, với tổng số 644 dự án trị giá hơn 13 tỷ USD. Trong số các thành viên ASEAN, Thái Lan đứng thứ hai sau Singapore. 

Về hợp tác an ninh, lực lượng hải quân của cả hai nước tiến hành giám sát bờ biển chung hai lần một năm. Các quan chức quốc phòng cấp cao của Việt Nam và Thái Lan, ở cấp Thư ký Thường trực, cũng tổ chức các cuộc hội đàm song phương theo cơ chế thường xuyên.

Về hợp tác du lịch, tác giả bài viết đánh giá đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa đôi bên. Thái Lan hiện đang là điểm đến phổ biến đối với các du khách Việt Nam. Theo số liệu thống kê, trong nửa đầu năm 2022, Thái Lan đã đón ít nhất 70.000 du khách Việt Nam. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giữa hai nước có 288 chuyến bay mỗi tuần, với khả năng chuyên chở gần 4.839 lượt hành khách mỗi ngày, tương đương 50.970 lượt hành khách mỗi tuần.

Về giao lưu nhân dân, Thái Lan và Việt Nam đã thiết lập 14 cặp thành phố kết nghĩa. Hiện có 1.500 người Thái Lan sống ở Hà Nội, 500 người sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, cùng với 1.000 người sinh sống ở các thành phố lân cận. Trong khi đó, có khoảng1.200-1.300 người Việt Nam, chủ yếu là sinh viên và doanh nhân, đang sinh sống tại Thái Lan./.

T.Lan (Theo báo chí Thái Lan)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực