Bầu cử Mỹ: Hai ứng cử viên bám đuổi sít sao tại các bang chiến địa

Thứ sáu, 27/09/2024 16:28
(ĐCSVN) – Theo kết quả một số cuộc thăm dò bầu cử Mỹ mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris gần như ngang tài ngang sức ở các bang chiến trường quan trọng.
Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump
hiện đang bám đuổi sít sao tại các bang chiến địa. (Ảnh: AFP)

Cuộc thăm dò do trường Cao đẳng Marist ở New York (Mỹ) công bố ngày 26/9 cho thấy, bà Harris và ông Trump đều nhận được sự ủng hộ của 49% cử tri tiềm năng được hỏi ở Bắc Carolina.

Tại Arizona và Georgia, với 50% cử tri tiềm năng được hỏi ở cả hai tiểu bang cho biết sẽ ủng hộ ông Donald Trump, trong khi 49% nghiêng về bà Harris.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 19-24/9 với 4.643 cử tri đã đăng ký trên cả 3 tiểu bang. Tất cả những người được hỏi đều cho biết có kế hoạch bỏ phiếu vào tháng 11 và 91% bày tỏ sự chắc chắn về lựa chọn của mình.

Ba tiểu bang này cung cấp tổng cộng 43 phiếu đại cử tri. Ông Donald Trump đã giành chiến thắng ở Bắc Carolina vào cả năm 2016 và 2020. Ông cũng đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton ở Arizona và Georgia vào năm 2016 nhưng đã để thua cả hai tiểu bang này trước Tổng thống Joe Biden vào năm 2020, đánh dấu lần đầu tiên một ứng cử viên đảng Dân chủ giành chiến thắng ở Georgia kể từ năm 1992.

Cuộc thăm dò mới của UMass Lowell và YouGov tại Michigan cho thấy, bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 48% - 43%, mặc dù cựu Tổng thống Mỹ có lợi thế hơn trong số những cử tri độc lập với tỷ lệ ủng hộ 36% - 29%. Tại Pennsylvania, bà Harris giành được 48% sự ủng hộ, còn ông Trump bám đuổi sít sao với tỷ lệ 46%, trong khi 4% cho biết vẫn chưa quyết định. Hầu hết cử tri Michigan và Pennsylvania cho biết họ sẽ không thay đổi quyết định về việc sẽ đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới.

Tại Georgia, Phó Tổng thống Kamala Harris hiện đang dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump 4 điểm phần trăm, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 51% - 48%. Tuy nhiên, cuộc thăm dò mới nhất do Fox News thực hiện tại bang Arizona cho thấy, ông Donald Trump nhận được 51% số phiếu ủng hộ, trong khi bà Harris chỉ nhận được 48% số phiếu.

Kết quả thăm dò do Reuters/Ipsos mới đây cho thấy, Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ đang dẫn trước ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ 47% - 40%.

Cụ thể, trong kết quả cuộc thăm dò kéo dài 3 ngày kết thúc vào ngày 23/9 vừa qua, bà Harris dẫn trước 6 điểm phần trăm khi nhận được sự ủng hộ từ 46,61% cử tri đã đăng ký, trong khi ông Trump nhận được 40,48% ủng hộ. Như vậy, khoảng cách dẫn trước của ứng cử viên đảng Dân chủ nhỉnh hơn một chút so với lợi thế 5 điểm trước đối thủ Donald Trump trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos tiến hành từ ngày 11-12/9.

Trong khi đó, theo cuộc thăm dò hàng tuần của Morning Consult công bố hôm 24/9, bà Harris dẫn trước 5 điểm phần trăm, 50% so với 45%, giảm so với mức dẫn trước 6 điểm (mức dẫn trước lớn nhất của bà trong các cuộc thăm dò của Morning Consult) một tuần trước đó. Tỷ lệ ủng hộ bà trong số những cử tri tiềm năng đã đạt mức cao kỷ lục (53% so với 45% của Trump), hoặc 52%-48%, trong cuộc thăm dò mới nhất của CBS News/YouGov.

Một cuộc thăm dò mới đây của CNN do SSRS thực hiện cho thấy, 48% ủng hộ bà Harris, trong khi 47% ủng hộ ông Trump, một biên độ sát sao chưa từng thấy. 

Theo khảo sát của Real Clear Politics, đơn vị theo dõi tất cả các cuộc thăm dò lớn, bà Kamala Harris đang dẫn trước ứng cử viên Donald Trump 2% trên quy mô toàn quốc. Tuy nhiên, ở các bang chiến trường, 2 ứng cử viên đang có số phiếu ủng hộ gần như ngang bằng nhau.

Hai ứng cử viên Phó Tổng thống là Thượng nghị sĩ JD Vance thuộc đảng Cộng hòa và Thống đốc Tim Walz thuộc đảng Dân chủ sẽ có cuộc tranh luận vào tuần tới./.

H.Hà (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực