Chỉ huy đặc nhiệm Iran thiệt mạng trong vụ không kích sân bay Baghdad

Thứ sáu, 03/01/2020 16:56
(ĐCSVN) – Ngày 3/1, báo chí nước ngoài công bố những thông tin xác nhận Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay thủ đô Baghdad (Iraq) rạng sáng cùng ngày.

Ngoại trưởng Mỹ hoãn công du nước ngoài vì tình hình Iraq

Sân bay Baghdad bị nã rocket, ít nhất 8 người thiệt mạng

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Qassem Soleimani (trái) trong một lần gặp gỡ  Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei. (Ảnh: PressTV)

Diễn biến này đã một lần nữa đẩy mối quan hệ vốn nhiều căng thẳng giữa Mỹ và Iran lên một nấc thang nguy hiểm mới.

Trong bản tin phát đi ngày 3/1, đài truyền hình nhà nước Iraq cho biết, Thiếu tướng Qassem Soleimani là một trong những người bị thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào phái đoàn hộ tống ông gần sân bay quốc tế Baghdad.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng vừa ra thông báo: “Theo chỉ thị của Tổng thống, quân đội Mỹ đã thực hiện một hành động tự vệ quyết đoán để báo vệ công dân Mỹ ở nước ngoài bằng việc tiêu diệt ông Soleimani… Cuộc không kích này cũng nhằm mục tiêu răn đe các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai”.

Đây là vụ không kích tiếp theo sau hành động tương tự mà Mỹ đã thực hiện vào cuối tháng 12/2019, nhằm vào các mục tiêu ở Iraq và Syria có liên quan tới phong trào Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Hành động này được cho là sẽ đẩy Tổng thống D.Trump vào một tình thế khó, sau khi nhiều nhà lãnh đạo phe Dân chủ đã tỏ rõ sự giận dữ khi vị Tổng thống của phe Cộng hòa đã chỉ thị thực hiện cuộc tấn công mà không thông qua Quốc hội phê chuẩn.

Ngay trong ngày 3/1, Cố vấn của Tổng thống Iran Hessamoddin Ashena cảnh báo Washington đã “vượt lằn ranh đỏ” thông qua hành vi sát hại ông Soleimani và sẽ “buộc phải đối mặt với hậu quả”. Ông Ashena cho rằng, với hành động này, Tổng thống D.Trump đã đẩy Mỹ vào những “tình huống nguy hiểm nhất trong khu vực”.

Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei  cùng ngày cũng phát đi thông điệp cứng rắn cảnh báo rằng, những kẻ đã ra tay sát hại Thiếu tướng Soleimani sẽ phải trả giá đắt.

Cùng với việc phát đi thông điệp lên án mạnh mẽ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nêu rõ, hành động của Mỹ đã khiến Iran và các nước tự do khác càng quyết tâm hơn trong công cuộc chống Mỹ.

Ngày 3/1, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu Đại biện lâm thời Thụy Sĩ tại nước này để nêu rõ lập trường lên án mạnh mẽ vụ tấn công của Mỹ là một hành vi khủng bố và Mỹ sẽ phải hứng chịu “mọi hậu quả” từ hành động này. Thụy Sĩ hiện là nước đại diện cho các quyền lợi của Mỹ tại Iran sau vụ khủng hoảng con tin năm 1979.

Được biết, Đại sứ quán Mỹ tại Iraq đã kêu gọi tất cả các công dân nước này rời khỏi Iraq ngay lập tức sau khi Tổng thống D.Trump ra lệnh tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani./.

Thu Lan (Theo PressTV, Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực