Cuộc bầu cử phản ánh nguyện vọng của nhân dân Campuchia

Thứ hai, 30/07/2018 22:46
(ĐCSVN) - Trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI ngày 29/7/2018, với cương lĩnh tranh cử hợp lòng dân, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo đã giành chiến thắng áp đảo với hơn 60% số phiếu ủng hộ. Chiến thắng này đã phản ánh nguyện vọng của nhân dân Campuchia, tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng cầm quyền CPP.

Chiến thắng ngoạn mục

Theo kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử ngày 29/7 do đảng CPP công bố, đảng CPP đã giành được trên 4,2 triệu phiếu ủng hộ, trong tổng số hơn 6,8 triệu cử tri đã đi bầu, chiếm trên 60% số phiếu bầu. Tỷ lệ ủng hộ trên được coi là cao hơn nhiều so với số phiếu đảng CPP thu được trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V năm 2013 (với 48,83% số phiếu ủng hộ).

Chủ tịch đảng CPP, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đi bỏ phiếu tại tỉnh Kandal. (Ảnh: TTXVN)

Cuộc bầu cử lần này có 20 đảng tham gia. Các đảng giành được số phiếu tiếp theo là Dân chủ cơ sở (GDP) được trên 560.000 phiếu, đảng FUNCINPEC được trên 326.000 phiếu, đảng Liên minh vì dân chủ (LDP) được trên 268.000 phiếu, đảng Ý chí Khmer (KWP) được trên 183.000 phiếu,...

Đảng CPP đã thắng lớn ở các địa phương như Phnom Penh (10/12 ghế), Kandal (9/11 ghế), Prey Veng (9/11 ghế) và Kampong Cham (9/10 ghế). Bản tổng hợp này còn cho thấy đảng FUNCINPEC đã giành được 6 ghế và đảng Liên minh vì dân chủ (LDP) được 5 ghế, 17 đảng còn lại không giành được ghế nào.

Trong một thông cáo báo chí, CPP hoan nghênh số liệu do Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) công bố, theo đó số cử tri đi bầu cử lần này là 82,17%, là một biểu hiện rõ ràng của việc người dân Campuchia thực hiện quyền chính trị của mình.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) tuyên bố cuộc bầu cử đã thành công với 82,17% số cử tri đã đi bầu. Số cử tri đi bầu lần này cao hơn nhiều so với số cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V, tổ chức năm 2013, với trên 69,60% cử tri đi bầu.

Tổng cục trưởng cảnh sát quốc gia, Thống tướng Neth Savuon đánh giá cuộc bầu cử đã diễn ra hoàn toàn hòa bình, không có bất kỳ hành động bạo lực nào xảy ra. Nhiều tổ chức quan sát viên quốc tế đã đánh giá cuộc bầu cử lần này diễn ra suôn sẻ, không có bất kỳ hoạt động vi phạm luật bầu cử nào.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã gửi lời cảm ơn đến các cử tri đã đi bầu một cách đông đảo, thể hiện lựa chọn con đường dân chủ và quyền công dân đã được ghi trong Hiến pháp.

Theo lịch trình, trong trường hợp không có khiếu kiện nào buộc phải tổ chức bầu cử lại, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) sẽ công bố kết quả sơ bộ vào ngày 11/8 và kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 15/8.

Cương lĩnh hợp lòng dân

Việc CPP giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI đã phản ánh nguyện vọng của nhân dân Campuchia, tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng cầm quyền CPP. Ngay cả trước khi cuộc bầu cử diễn ra, nhìn chung dư luận ở đất nước Chùa Tháp và giới phân tích cũng đều nhận định rằng, Ðảng Nhân dân Campuchia sẽ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này để tiếp tục vai trò lãnh đạo đất nước.

Thật vậy, với lợi thế của một đảng cầm quyền kể từ năm 1979, sau khi lãnh đạo nhân dân lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và tiến hành công cuộc xây dựng xã hội mới ở Campuchia đến nay, cùng với những thành tựu nổi bật trong 5 năm của nhiệm kỳ qua, cũng như với một cương lĩnh tranh cử nhấn mạnh đến việc giữ vững hòa bình và duy trì mức tăng trưởng bền vững, chú trọng đến phúc lợi của mọi tầng lớp nhân dân, việc CPP giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này là điều không khiến ai bất ngờ.

Thực tế cho thấy, kể từ khi lãnh đạo đất nước, Ðảng Nhân dân Campuchia (CPP) luôn kiên định mục tiêu phục vụ nhân dân, xây dựng đất nước phồn vinh. Trong nhiều thập kỷ, chính đảng này là lực lượng duy nhất đồng cam cộng khổ, đưa nhân dân Campuchia vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn. Cuộc đấu tranh đánh đổ chế độ diệt chủng tàn bạo với chiến thắng lịch sử ngày 7/1/1979 đã hồi sinh đất nước, đem lại quyền tự do, phẩm giá và cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân. Dưới sự lãnh đạo của CPP, quân và dân Campuchia đã anh dũng chiến đấu ngăn chặn nguy cơ quay trở lại của chế độ diệt chủng, đồng thời nỗ lực xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn của chiến tranh.

Kinh tế Campuchia hiện đạt mức tăng trưởng hàng năm 7%, cùng với đó là việc Campuchia luôn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt ổn định tỷ giá hối đoái và kiểm soát lạm phát ở mức thấp. Tổng sản phẩm quốc nội của nước này ước tính tăng khoảng 1.560 USD trong năm 2018...

Những thành tựu này là đã cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, đất nước Campuchia đã và đang đi lên theo mục tiêu đúng đắn và ngày càng phát triển những thành tựu, nhân dân nối tiếp gặt hái nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt hướng đến tầm nhìn là đất nước có thu nhập ở mức trung bình cao trong năm 2030, đất nước có thu nhập cao trong năm 2050, trở thành quốc gia văn minh, phát triển trong khu vực, xây dựng xã hội hài hòa không chiến tranh, hành động diệt chủng và phá hoại nội bộ đất nước như thời đại trước.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI lần này, CPP đã đưa ra “Cương lĩnh chính trị xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2018-2023”. Cương lĩnh chính trị đã đề ra mục tiêu lớn làm chiến lược như sau: Tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Vương quốc Campuchia, bảo vệ chế độ quân chủ và lợi ích quốc gia được vững bền, nêu cao quyền dân chủ tự do đa đảng và tôn trọng quyền con người. Bảo vệ vững chắc nền độc lập, dân chủ toàn vẹn lãnh thổ và hòa bình, chống phá các thế lực thù địch, chống lại sự can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia. Xây dựng đất nước Campuchia thành nhà nước vững chắc, phát triển theo pháp luật, đảm bảo việc thực thi pháp luật trên tinh thần vì dân, mỗi người dân đều có quyền, nghĩa vụ tham gia tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục công tác phát triển kinh tế-xã hội ngày càng vững mạnh, là cơ sở vững chắc để đảm bảo đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, thoát khỏi đói nghèo, nạn mù chữ, dịch bệnh, đàn áp và hành động bạo lực. Củng cố, phát huy tình hữu nghị, hợp tác tốt giữa Vương quốc Campuchia với tất cả các nước, tổ chức quốc tế để thúc đẩy phát triển đất nước, tích cực đẩy mạnh hoạt động của Campuchia cho hòa bình, an ninh, thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Cương lĩnh chính trị của Đảng Nhân dân Campuchia được xây dựng dựa trên ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, dựa trên cơ sở thực tiễn mà Đảng có khả năng thực hiện được, vì vậy đã được nhiều cử tri bày tỏ tán thành. Và những thành tựu của đất nước Campuchia đạt được chính là minh chứng rõ ràng nhất không thể chối bỏ, khẳng định khả năng lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước./.

Tấn Vũ (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực