Đặc phái viên hạt nhân của Mỹ sang châu Âu

Thứ hai, 08/07/2019 16:13
(ĐCSVN) – Ngày 7/7, Đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về vấn đề hạt nhân Stephen Biegun đã rời Washington lên đường tới châu Âu để gặp gỡ một số quan chức châu Âu và đối tác Hàn Quốc nhằm thảo luận về các cách thức phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Hòa bình lâu dài và mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân"

 

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề hạt nhân, ông Stephen Biegun. (Ảnh: AP)


Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, ông Biegun sẽ tới Brussels (Bỉ) trong hai ngày 8-9/7, sau đó tới Berlin (Đức) trong hai ngày 10-11/6 để gặp gỡ một số quan chức châu Âu cùng Đặc phái viên về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên của Hàn Quốc – ông Lee Do-hoon. Mục đích của các cuộc gặp gỡ này là nhằm “thúc đẩy nỗ lực chung của các bên để có thể đạt được một tiến trình phi hạt nhân hóa cuối cùng, toàn bộ và có thể xác minh trên bán đảo Triều Tiên”.

 

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp gỡ giữa ông Lee Do-hoon và ông Biegun sẽ diễn ra ở Berlin, với nội dung chính là thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên cũng như thiết lập nền tảng hòa bình lâu dài tại khu vực này. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Đức diễn ra từ ngày 9-12/7, ông Lee Do-hoon sẽ gặp gỡ một số quan chức của Bộ Ngoại giao Đức.

 

Chuyến thăm một số nước châu Âu của ông Biegun diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí nối lại các vòng đàm phán hạt nhân cấp sự vụ khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp gỡ bất ngờ tại khu vực biên giới chia cắt hai miền Triều Tiên vào cuối tháng 6/2019. Những nỗ lực giúp hiện thực hóa mong muốn của ông D.Trump và ông Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ mang lại “sức bật” cho tiến trình đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ kể từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 bị đổ vỡ do những bất đồng chưa thể thu hẹp.

 

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng hy vọng rằng các vòng đàm phán cấp sự vụ về vấn đề hạt nhân giữa nước này với Triều Tiên sẽ được nối lại vào trung tuần tháng 7/2019.

 

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, chuyến công cán của ông Biegun lần này thực chất là nhằm thảo luận với các quan chức châu Âu về địa điểm tiềm năng tổ chức các vòng đối thoại cấp sự vụ về hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên. Chuyến đi này cũng diễn ra trong bối cảnh đang xuất hiện những thông tin đồn đoán về khả năng một số nước châu Âu, trong đó có Thụy Điển có thể sẽ được lựa chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện này.

 

Trước khi lên đường tới châu Âu, ông Biegun đã từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới việc liệu đại diện ngoại giao Mỹ có gặp gỡ các quan chức Triều Tiên nhân chuyến thăm châu Âu lần này hay không. Tuy nhiên, giới phân tích cũng không loại trừ khả năng kịch bản này sẽ trở thành sự thật. Tháng 1/2019, các đại diện Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức các vòng đối thoại cấp sự vụ tại Thụy Điển để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2 cùng năm.

 

Cũng theo nhận định của các nhà phân tích, Mỹ sẽ giữ vững chính sách gây sức ép thông qua các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên khi những nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chưa mang lại kết quả. Tuy nhiên, chuyến đi châu Âu lần này của ông Biegun được xem là một phần nỗ lực của Washington nhằm tìm kiếm “nhiều phương án hồi đáp khác nhau” trong trường hợp Bình Nhưỡng thực hiện một số bước đi phi hạt nhân hóa cụ thể./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực