Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng chiến sự ở Ukraine

Thứ sáu, 25/03/2022 12:44
(ĐCSVN) – Trong phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 ngày 24/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Nga chấm dứt chiến sự, bảo vệ dân thường và cộng đồng quốc tế, tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine.
 Màn hình hiển thị kết quả bỏ phiếu tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc về chiến sự ở Ukraine, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York ngày 24/3. (Ảnh: Reuters)

Nghị quyết do Ukraine đưa ra và được hơn 100 nước thành viên Liên hợp quốc đồng bảo trợ. Văn bản này khuyến khích mạnh mẽ việc tiếp tục đàm phán giữa tất cả các bên và một lần nữa kêu gọi giải quyết hòa bình ngay lập tức cuộc xung đột Nga-Ukraine "thông qua đối thoại chính trị, đàm phán, hòa giải và các biện pháp hòa bình khác phù hợp với luật pháp quốc tế".

Đây là phiên bỏ phiếu thứ hai Đại hội đồng Liên hợp quốc với 193 nước thành viên bỏ phiếu về tình hình Ukraine (sau cuộc bỏ phiếu hôm 2/3) với hy vọng sẽ mang lại những động lực tích cực trong tiến trình tìm kiếm hòa bình cho Ukraine. Các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc không ràng buộc về pháp lý nhưng mang sức nặng về chính trị.

Trong phiên bỏ phiếu ngày 24/3 tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, bản dự thảo nghị quyết về tình hình nhân đạo tại Ukraine đã nhận được 140 phiếu thuận, 5 phiếu chống (từ Nga, Syria, Triều Tiên, Eritrea, Belarus) và 38 phiếu trắng. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho rằng nghị quyết chỉ phản ánh một chiều những gì đang xảy ra chứ không đề cập nguyên nhân sâu xa dẫn đến khủng hoảng./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua, timesofindia)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực