Động đất mạnh 6,9 độ tại quốc đảo Tonga

Thứ hai, 26/08/2024 09:39
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trận động đất mạnh 6,9 độ richter xảy ra tại Tonga trong bối cảnh nhiều nhà lãnh đạo thế giới đang có mặt tại thủ đô Nuku’alofa của nước này tham dự Diễn đàn các Đảo Thái Bình Dương.
Tonga nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương - nơi các mảng lục địa va chạm nhau tạo ra các hoạt động địa chấn thường xuyên. (Ảnh: AFP)

 Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết, trận động đất  xảy ra vào lúc rạng sáng ngày 26/8 (giờ địa phương), đã làm rung chuyển khu vực cách Pangai - thủ phủ hành chính của quần đảo Ha'apai ở Tonga, khoảng 72km về phía Tây. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại sau trận động đất.

Tâm chấn trận động đất có độ sâu 106,7km. Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương đã không ban hành cảnh báo sóng thần ngay lập tức dựa trên trận động đất.

Mặc dù trận động đất không gây ra cảnh báo sóng thần, nhưng một số doanh nghiệp gần bờ biển đã phải sơ tán tạm thời lên vùng đất cao hơn.

Trận động đất xảy ra trong bối cảnh nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đang có mặt tại Tonga tham dự Diễn đàn các Đảo Thái Bình Dương khai mạc sáng cùng ngày tại thủ đô Nuku’alofa. Động đất đã làm rung chuyển các tòa nhà tại địa điểm mới xây dựng phục vụ diễn đàn. Tuy nhiên, tình hình đã trở lại trạng thái bình thường sau đó.

Các quốc đảo Thái Bình Dương như Fiji, Tonga và Vanuatu nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung của các vùng động đất và núi lửa, nơi các mảng lục địa va chạm nhau tạo ra các hoạt động địa chấn thường xuyên.

Vào năm 2022, thảm họa phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai khổng lồ gây sóng thần đã gây nhiều thiệt hại cho Tonga./.

PG (theo Xinhua, Barron’s/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực