ECB có khả năng tiến hành đợt cắt giảm lãi suất thứ 3

Thứ năm, 10/10/2024 11:01
(ĐCSVN) - Ngày 9/10, ông Francois Villeroy de Galhau, nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã để ngỏ khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần tới.
 Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, đồng thời là nhà hoạch định chính sách của ECB,
ông Francois Villeroy de Galhau. (Ảnh: Reuters)

Trao đổi với báo giới, ông Francois Villeroy de Galhau cho hay "rất có khả năng" ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần tới và đây sẽ không phải là lần nới lỏng chính sách tiền tệ cuối cùng mà còn tùy thuộc vào diễn biến cuộc chiến chống lạm phát trong thời gian tới. 

Ông Francois Villeroy de Galhau, đồng thời là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp cho biết, ECB có thể giảm lãi suất vào cuối tháng 10 này do tăng trưởng kinh tế yếu. 

ECB đã cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay lần lượt vào tháng 6 và tháng 9. Các nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng ECB sẽ đẩy nhanh tốc độ nới lỏng chính sách do nền kinh tế yếu và tốc độ tăng trưởng giá cả chậm lại thời gian qua.

Lạm phát khu vực đồng euro (Eurozone) đã giảm từ mức 2,6% trong tháng 7 xuống mức 2,2% vào tháng 8 vừa qua và tiến gần đến mục tiêu 2% của ECB, giảm so với mức đỉnh điểm 10,6% được ghi nhận vào tháng 10/2022.

Những dấu hiệu cho thấy lạm phát hiện đang trên đà giảm mạnh hơn đã củng cố niềm tin của các nhà hoạch định chính sách trong việc tiếp tục cắt giảm lãi suất. Hội đồng thống đốc ECB do Chủ tịch Christine Lagarde đứng đầu, đã phải cân bằng giữa những lo ngại về triển vọng tăng trưởng với việc đảm bảo rằng lạm phát đạt và duy trì ở mức mục tiêu 2% do ngân hàng ECB đặt ra.

Ngày 30/9 vừa qua, bà Christine Lagarde đã bày tỏ niềm tin lạm phát ở khu vực đồng euro sẽ sớm trở lại mức 2%. Chủ tịch ECB cam kết đưa lạm phát dài hạn về mức mục tiêu 2% một cách kịp thời và phát đi tín hiệu rằng nhiệm vụ kiềm chế lạm phát vẫn chưa kết thúc. 

Các nhà đầu tư tài chính hiện dự kiến lãi suất tiền gửi của ECB sẽ giảm xuống 3% vào cuối năm nay và 2% vào cuối năm 2025, đây là mức mà phần lớn cộng đồng tài chính coi là lãi suất trung lập, mức không kích thích hoặc làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Trong bản cập nhật dự báo mới nhất được công bố trong tháng này, ECB đã hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế và giữ nguyên dự báo lạm phát. Theo đó, kinh tế khu vực Eurozone dự kiến sẽ tăng 0,8% trong năm nay thay vì 0,9% như dự báo đưa ra hồi tháng 6. Kinh tế khu vực Eurozone dự kiến tăng trưởng 1,3% và 1,5% lần lượt trong năm 2025 và 2026./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực