ECB phát tín hiệu cắt giảm lãi suất

Thứ ba, 01/10/2024 09:38
(ĐCSVN) - Ngày 30/9, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde bày tỏ niềm tin lạm phát sẽ sớm giảm về mức mục tiêu 2%, theo đó mở ra khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 10.
 Chủ tịch ECB Christine Lagarde phát tín hiệu cắt giảm lãi suất trong tháng 10.
(Ảnh: AFP)

Tuyên bố trên được bà Lagarde đưa ra sau một loạt số liệu thống kê của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong khoảng 1 tuần trở lại đây cho thấy, cả hoạt động kinh tế và lạm phát đều yếu hơn so với kỳ vọng.

Tại phiên điều trần thường kỳ tại Nghị viện châu Âu, bà Christine Lagarde cho biết, “những diễn biến gần đây đã củng cố niềm tin rằng lạm phát sẽ sớm quay trở lại mức mục tiêu đề ra”, đồng thời nhấn mạnh, ECB sẽ cân nhắc yếu tố này trong cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 10 tới, làm cơ sở quan trọng để quyết định mức lãi suất mới.

Lạm phát thấp hơn có thể tạo thêm dư địa cho ECB cắt giảm thêm lãi suất chuẩn, sau 2 lần cắt giảm trong năm nay. Trong tháng 9 vừa qua, ECB thông báo cắt giảm lãi suất tiền gửi thêm 0,25%, xuống mức 3,5%, sau một động thái tương tự vào tháng 6. Trước đó, các nhà kinh tế dự kiến  ECB sẽ chờ cho đến tháng 12 để đưa ra quyết định về việc hạ lãi suất

ECB dự báo lạm phát ở khu vực đồng euro sẽ trở lại mức 2% vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, phát biểu mới nhất của bà Lagarde cho thấy điều này có thể xảy ra sớm hơn dự kiến, củng cố kỳ vọng của các nhà quan sát về khả năng tiếp tục giảm lãi suất.

Xu hướng giảm phát đang diễn ra nhanh chóng ở nhiều nước châu Âu. Lạm phát trong tháng 9 vừa qua tại các nền kinh tế mạnh nhất khu vực Eurozone bao gồm, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha đạt mức thấp nhất trong 3 năm, dưới 2%.

Dự kiến lạm phát của toàn khu vực Eurozone sẽ được công bố trong ngày 1/10, với các nhà phân tích dự đoán sẽ giảm xuống 1,8%. Trước đó, lạm phát khu vực Eurozone đã giảm từ mức 2,6% trong tháng 7 xuống mức 2,2% vào tháng 8 và tiến gần đến mục tiêu 2% của ECB, giảm so với mức đỉnh điểm 10,6% được ghi nhận vào tháng 10/2022.

Bà Lagarde nhận định "có khả năng" con số lạm phát tháng 9 sẽ gần mức 2% và thấp hơn kịch bản cơ sở mà ECB đưa ra trong các dự báo kinh tế trước đó. Theo người đứng đầu ECB, điều này cho thấy "cuộc chiến chống lạm phát đang tiến triển tốt và quá trình giảm phát đang diễn ra đúng hướng"./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực