EU bắt đầu tiến trình đàm phán kết nạp Albania

Thứ tư, 16/10/2024 17:03
(ĐCSVN) - Ngày 15/10 (giờ địa phương), Liên minh châu Âu (EU) đã mở chương đầu tiên của các cuộc đàm phán gia nhập với Albania, đánh dấu thời khắc "lịch sử" trong hành trình hướng tới tư cách thành viên EU của quốc gia này.
Thủ tướng Albania Edi Rama khẳng định “không có tương lai và con đường nào khác" cho Albania ngoài việc gia nhập EU. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto (nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU) đã công bố quyết định này tại cuộc họp báo chung sau hội nghị liên chính phủ lần thứ hai giữa EU và Albania được tổ chức tại Luxembourg.

Ông Szijjarto cho biết, quyết định mở chương đầu tiên với Albania là sự kiện hoàn toàn mang tính lịch sử, đồng thời nhấn mạnh, việc đẩy nhanh quá trình mở rộng EU với các nước Tây Balkan là ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Hungary bởi khu vực Tây Balkan có thể mang lại động lực mới, nguồn năng lượng mới và những góc nhìn khác biệt cho EU.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề Mở rộng khối, ông Oliver Varhelyi gọi đây là một cột mốc trong quan hệ EU-Albania. Ông tái khẳng định cam kết của EU trong việc hỗ trợ quá trình hội nhập của Tây Balkan. EU đã thông qua gói tài chính trị giá 6 tỷ euro nhằm tạo điều kiện cho những cải cách cần thiết, hỗ trợ quá trình hội nhập của các nước Tây Balkan.

Tại hội nghị, các bên đã đàm phán về các nội dung đầu tiên, bao gồm những lĩnh vực then chốt để gia nhập EU. Albania được đánh giá có tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện các yêu cầu cơ bản liên quan đến pháp quyền và các tiêu chuẩn cốt lõi của EU.

Về phần mình, Thủ tướng Albania Edi Rama bày tỏ sự hài lòng, đồng thời tái khẳng định cam kết của nước này trong việc trở thành thành viên EU. Ông cho rằng “không có tương lai và con đường nào khác" cho Albania ngoài việc gia nhập EU.

EU đã đặt ra những yêu cầu cụ thể mà Albania cần đáp ứng để tiến sâu hơn vào quá trình đàm phán gia nhập. Không chỉ tập trung vào lĩnh vực pháp quyền, các tiêu chí này còn bao trùm các lĩnh vực kinh tế, thương mại và tài chính nhằm đảm bảo sự hài hòa với tiêu chuẩn chung của EU.

Albania đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2009. Sau những ý kiến tích cực của Ủy ban châu Âu vào tháng 10/2012, Hội đồng đã quyết định cấp cho quốc gia này quy chế ứng viên vào tháng 6/2014.

EU khởi động đàm phán về việc kết nạp Albania và Bắc Macedonia vào năm 2022, đánh dấu bằng Hội nghị Liên chính phủ đầu tiên được tổ chức ở Brussels vào tháng 7 cùng năm./.

H.Hà (Theo Euronews, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực