Giá dầu tăng vọt sau khi căng thẳng gia tăng tại Trung Đông

Thứ tư, 02/10/2024 12:15
(ĐCSVN) - Giá dầu thế giới đã tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 1/10, sau khi Iran phóng một loạt tên lửa nhằm vào Israel, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông.
Giá dầu thế giới đã tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 1/10. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,86 USD, tương đương 2,6%, lên mức 73,56 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,66 USD, tương đương 2,4%, lên mức 69,83 USD/thùng. Trước đó, cũng trong phiên giao dịch này, cả hai loại dầu thô trên đều có thời điểm tăng hơn 5%.

Giá dầu tăng mạnh sau khi Quân đội Israel (IDF), tối 1/10 (giờ địa phương), thông tin về việc khoảng 180 tên lửa được phóng vào lãnh thổ Israel. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã lên tiếng về hoạt động quân sự nói trên, đồng thời khẳng định điều này được thực hiện trong khuôn khổ quyền tự vệ hợp pháp của Iran và dựa trên luật pháp quốc tế.

Trước khi có thông tin Iran đang lên kế hoạch tấn công bằng tên lửa, giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần do triển vọng nguồn cung tăng, cùng với đó là nhu cầu toàn cầu tăng trưởng chậm đã lấn át nỗi lo về xung đột leo thang ở Trung Đông và tác động của nó đến xuất khẩu dầu thô trong khu vực.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây cho biết, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) đang chủ động cắt giảm nguồn cung dầu nhằm đảm bảo sự ổn định lâu dài cho thị trường dầu mỏ.

OPEC+ dự kiến tăng sản lượng dầu 180.000 thùng/ngày từ tháng 12 tới. Sản lượng dầu của Libya cũng được dự báo sẽ sớm tăng trở lại sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn việc đề cử một Thống đốc ngân hàng trung ương mới.

Iran và Libya đều là thành viên của OPEC. Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Iran - quốc gia đang phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày, trong khi Libya sản xuất khoảng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2023./.

H.Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực