Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục bất đồng về tình hình nhân đạo ở Ukraine

Thứ năm, 24/03/2022 13:41
(ĐCSVN) – Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 23/3, đã không thể thông qua nghị quyết về tình hình nhân đạo ở Ukraine do Nga đề xuất khi chỉ nhận được sự ủng hộ từ phía Nga và Trung Quốc, trong khi 13 thành viên còn lại bỏ phiếu trắng.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân ủng hộ dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất về tình hình nhân đạo tại Ukraine tại phiên họp Hội đồng Bản an Liên hợp quốc, ngày 23/3/2022. (Ảnh: AP Photo/John Minchillo)

Theo quy định, để được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, một bản nghị quyết cần nhận được ít nhất 9 phiếu thuận (trong tổng số 15 nước thành viên) và không bị các nước thường trực gồm: Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp hay Mỹ phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất tỏ rõ quan ngại sâu sắc trước các thông tin về dân thường bị thương vong và tình hình nhân đạo đang ngày một diễn biến theo chiều hướng xấu tại Ukraine, kéo theo số người tị nạn và phải rời bỏ nhà cửa ngày một tăng cao. Dự thảo nghị quyết kêu gọi bảo vệ thường dân, gồm cả các nhân viên y tế và hỗ trợ nhân đạo ở Ukraine. Đồng thời kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo vệ các đối tượng dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng, bảo đảm các hoạt động sơ tán thường dân và tiếp cận nhân đạo không bị cản trở ở Ukraine. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết không đề cập tới vai trò của Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Trước khi diễn ra phiên bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia khẳng định, cũng giống như các nghị quyết nhân đạo khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, dự thảo đề xuất do Moscow đề xuất không “mang tính chính trị hóa”. Quan chức này cũng thẳng thắn chỉ trích các lập luận từ phía Mỹ nhằm bác bỏ bản dự thảo nghị quyết.

Lý giải về lập trường ủng hộ dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho rằng các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nên tập trung giải quyết các vấn đề nhân đạo, “vượt qua những bất đồng về chính trị” để cố gắng đi tới đồng thuận, ứng phó với cuộc khủng hoảng hoảng nhân đạo một cách tích cực, thực tế và mang tính xây dựng.

Kể từ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cho tới nay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành 3 phiên họp về tình hình nhân đạo tại Ukaine (trong các ngày 28/2; 7/3 và 17/3). Việc cơ quan quyền lực Liên hợp quốc, ngày 23/3, không thể thông qua nghị quyết dự thảo do Nga đề xuất tiếp tục cho thấy sự chia rẽ giữa các nước trong vấn đề này.

Theo số liệu thống kê từ Liên hợp quốc, xung đột tiếp diễn nhiều ngày qua đã khiến khoảng 10 triệu người dân Ukraine (tương đương với khoảng 1/4 dân số nước này) đã buộc phải rời bỏ nhà cửa, 12 triệu người cần viện trợ nhân đạo và 5,6 triệu trẻ em không thể đến trường./.

T.Lan (Theo Washingtonpost, Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực