Lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc sẽ gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

Thứ tư, 19/06/2019 16:06
(ĐCSVN) – Triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) đang trở nên rõ nét khi hai nhà lãnh đạo đều phát đi những thông điệp về thiện chí sẵn sàng cùng tham gia vào cuộc gặp gỡ được trông đợi này.
Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp lại nhau tại Osaka (Nhật Bản)
vào cuối tháng 6/2019. (Ảnh: Reuters)


Trong thông điệp đăng trên trang Twitter, ngày 18/6, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết ông đã có cuộc điện đàm “rất tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định thêm rằng, ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc gặp mở rộng bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) vào tuần tới. “Các đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ khởi động đối thoại trước thời điểm diễn ra cuộc gặp gỡ này” – ông D.Trump cho biết.

Cùng ngày, hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cũng đưa tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc. Hãng tin này cho biết, trong khuôn khổ cuộc điện đàm được thực hiện theo đề xuất của phía Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ ra những thách thức nảy sinh gần đây trong mối quan hệ giữa hai nước và xem đây là điều không mang lại lợi ích cho bất cứ bên nào. Ghi nhận những thành tựu đạt được trong quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình tỏ ý sẵn sàng gặp lại Tổng thống D.Trump tại Osaka để trao đổi quan điểm về “những vấn đề nền tảng” trong mối quan hệ giữa hai cường quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, cả Trung Quốc và Mỹ sẽ thu được những lợi ích từ quan hệ hợp tác và phải gánh chịu hậu quả nếu xảy ra đối đầu. Chính vì thế, Trung Quốc và Mỹ cần thúc đẩy mối quan hệ song phương dựa trên nền tảng của sự hợp tác, ổn định, cùng tôn trọng và mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Chủ tịch Tập Cận Bình hy vọng rằng, với vị trí là hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Trung Quốc và Mỹ cần cùng đóng vai trò đầu tàu trong việc thúc đẩy các kết quả tích cực tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Nhật Bản, để từ đó có thể làm gia tăng lòng tin và mang lại sinh khí cho thị trường toàn cầu.

Theo Xinhua, trong cuộc điện đàm, Tổng thống D.Trump cũng bày tỏ hy vọng sẽ gặp lại Chủ tịch Tập Cận Bình trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng này, cũng như có thể cùng tiến hành thảo luận sâu rộng với nhà lãnh đạo Trung Quốc về mối quan hệ song phương và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Nhà lãnh đạo Mỹ đề cao mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Trung Quốc, đồng thời hy vọng rằng các ê-kip của hai nước có thể duy trì liên lạc, tìm kiếm cách thức giải quyết bất đồng hiện nay trong thời gian sớm nhất có thể. Ông D.Trump khẳng định “cả thế giới đang hy vọng được chứng kiến thời khắc Mỹ và Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận”.

Đề cập tới vấn đề thương mại, hãng thông tấn Xinhua nhấn mạnh tính cần thiết của việc giải tỏa những mối quan ngại chính đáng của cả hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng Mỹ có thể đối xử một cách công bằng với các công ty của Trung Quốc. Thông điệp này được cho là nhằm ám chỉ một cách trực tiếp tới việc cách đây ít lâu, chính phủ Mỹ đã ban hành lệnh cấm các công ty nước này hợp tác với tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực