Li-băng: Xung đột leo thang, tình hình nhân đạo xấu đi nhanh chóng

Thứ ba, 08/10/2024 13:15
(ĐCSVN) - Do sự gia tăng căng thẳng trong các cuộc giao tranh qua Đường Xanh, tình hình nhân đạo ở Li-băng đang tiếp tục xấu đi nhanh chóng.

Hezbollah phóng tên lửa vào thành phố lớn thứ 3 của Israel

Khói bốc lên ở Dahiyeh thuộc vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Li-băng sau cuộc không kích của Israel. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố phát ngày 7/10, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đã bày tỏ quan ngại ngại về các cuộc tấn công vào hệ thống y tế, khi các cuộc không kích mở rộng về mặt địa lý, ảnh hưởng đến dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

OCHA dẫn số liệu thống kê từ giới chức Li-băng cho biết, đã có 36 vụ việc nhắm vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe được báo cáo từ ngày 8/10/2023 đến ngày 4/10/2024. Ít nhất 96 trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu và 3 bệnh viện đã buộc phải đóng cửa do các hành vi xung đột.

"Các cuộc tấn công không chỉ ảnh hưởng đến các cơ sở mà còn ảnh hưởng đến nhân viên y tế, cùng với việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê số nhân viên y tế thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ thiệt lên con số 77… Trong khi đó, cơ sở hạ tầng nước cũng bị ảnh hưởng với ít nhất 25 cơ sở nước bị hư hại, ảnh hưởng đến hơn 300.000 người” – báo cáo của OCHA chỉ rõ.

Cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc cho biết các hành động thù địch và lệnh di dời đang diễn ra tiếp tục khiến người dân phải dời bỏ nhà cửa, đặc biệt là từ phía Nam Li-băng và vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut. Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã ghi nhận hơn 540.000 người dân Li-băng phải di dời kể từ ngày 8/10/2024.

Liên hợp quốc và các đối tác tăng cường nỗ lực cứu trợ người dân Li-băng

Hiện Liên hợp quốc và các đối tác tại Li-băng đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ nước sở tại, tiếp tục lãnh đạo và điều phối các nỗ lực cứu trợ cho những người dân phải di dời và bị ảnh hưởng. OCHA cho biết trên mặt trận y tế, các đối tác y tế đang hỗ trợ các cơ quan y tế Li-băng và cung cấp thêm thuốc men, các bộ dụng cụ chấn thương và phẫu thuật khẩn cấp cho các bệnh viện.

"Khoản tiền hỗ trợ khẩn cấp 426 triệu USD cho Li-băng hiện đã được đáp ứng 12%, tương đương với khoảng 53 triệu USD” – OCHA cho biết.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo, ngày 7/10, phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarri cho biết, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Li-băng - ông Jeannine Hennis-Plasschaert vẫn đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên liên quan, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và tạo không gian cho các sáng kiến ngoại giao. Bên cạnh đó, ông Dujjaric cũng bày tỏ quan ngại khi các cuộc không kích dữ dội theo cả hai hướng qua Đường Xanh vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt cuối tuần và ngày 7/10, với các ca thương vong được báo cáo sau các cuộc không kích của Israel được ghi nhận ở cả Beirut và miền Nam Li-băng.

Trong tuyên bố mới đây, một phát ngôn cho biết Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Li-băng (UNIFIL) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động gần đây của quân đội Israel ngay cạnh một trong những vị trí của phái bộ gìn giữ hòa bình, phía Đông Nam Marun ar Ras ở Khu vực phía Tây, nằm trong lãnh thổ Li-băng.

“Việc đánh đổi sự an toàn của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đang thực hiện nhiệm vụ được Hội đồng Bảo an giao phó là điều không thể chấp nhận được. UNIFIL nhắc nhở tất cả các bên liên quan về nghĩa vụ bảo vệ nhân viên Liên hợp quốc và tài sản của Liên hợp quốc" – phát ngôn viên này nói.

Hàng viện trợ được chuyển đến sân bay ở Beirut, Li-băng. (Ảnh: Xinhua) 

Israel mở rộng không kích Li-băng

Những lời cảnh báo trên được cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc đưa ra ngày 7/10, giữa lúc Israel đang mở rộng các vụ không kích nhằm vào lãnh thổ Li-băng sau khi lực lượng Hezbollah lần đầu tiên tấn công thành phố Haifa lớn thứ 3 nằm ở miền Bắc Israel. Vụ tấn công đã khiến ít nhất 10 người bị thương ở Haifa. Đây là lần đầu tiên thành phố cảng này bị tấn công kể từ khi Israel và Hezbollah bắt đầu giao tranh vào tháng 10 năm ngoái.

Ngày 7/10, một nguồn tin an ninh Li-băng cho biết, Israel đã tiến hành cuộc không kích trong gần sân bay duy nhất của nước này tại Beirut, gần thành trì của Hezbollah ở phía Nam thủ đô. Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia chính thức của Li-băng cũng đưa tin Israel đã tiến hành "một loạt cuộc không kích nhắm vào hơn 30 thị trấn và làng mạc ở quận Tyre".

Cùng ngày, quân đội Israel thông báo đã tiến hành một cuộc tấn công "có mục tiêu" vào một vùng ngoại ô phía Nam Beirut – vốn được cho là thành trì quan trọng của Hezbollah. Hãng tin Aljazeera dẫn nguồn tin quân đội Israel cho biết lực lượng này đã thực hiện 120 cuộc không kích vào các vị trí của Hezbollah ở miền Nam Li-băng "trong vòng một giờ đồng hồ" trong ngày 7/10.

Israel cũng cho biết họ sẽ sớm triển khai các hoạt động ở bờ biển phía Nam Li-băng, đồng thời khuyến cáo người dân tránh xa các bãi biển và biển trong phạm vi 60 km (37 dặm) dọc theo Địa Trung Hải./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực