Liên hợp quốc ghi nhận sự cống hiến và dũng cảm của lực lượng gìn giữ hòa bình

Thứ bảy, 29/05/2021 10:29
(ĐCSVN) – Ngày 29/5 hàng năm, Liên hợp quốc (LHQ) tổ chức lễ kỉ niệm Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình nhằm ca ngợi tất cả nhân viên đã và đang tham gia các Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ vì tính chuyên nghiệp, sự cống hiến và lòng can đảm của họ khi hoạt động trong những điều kiện vô cùng khó khăn; đồng thời tôn vinh những người đã hy sinh mạng sống của họ khi tham gia vào lực lượng này.
Tổng Thư ký LHQ António Guterres  đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm những binh sỹ  hi sinh khi tham gia gìn giữ hòa bình. Ảnh: UN

124/193 nước thành viên LHQ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Với chủ đề của Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ năm nay là thanh niên, hòa bình và an ninh, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã nhấn mạnh trong bài phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ngày 27/5 tại New York, Mỹ: “Hòa bình không thể đạt được nếu thiếu sự tham gia tích cực của những người trẻ tuổi”.

Theo người đứng đầu LHQ, các binh sỹ gìn giữ hòa bình trẻ tuổi mang lại những ý tưởng, hy vọng và năng lượng mới cho các hoạt động của LHQ. “Chúng tôi đánh giá cao sự cống hiến và dũng cảm của tất cả những binh sỹ gìn giữ hòa bình và chúng tôi biết ơn sự phục vụ và hy sinh của họ”, ông nói.

Tổng thư ký cũng đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm những binh sỹ gìn giữ hòa bình để vinh danh hơn 4.000 người đã hy sinh từ năm 1948 khi phục vụ dưới lá cờ xanh của LHQ.

Kể từ khi nhiệm vụ đầu tiên được triển khai tại Trung Đông (năm 1948) đến nay, LHQ đã triển khai 69 Phái bộ gìn giữ hòa bình tại 16 địa điểm khác nhau. Với nhiều hình thức, quy mô khác nhau, các hoạt động này không chỉ duy trì nền hòa bình, an ninh thế giới mà còn tạo thuận lợi cho các tiến trình chính trị, bảo vệ thường dân, hỗ trợ giải giáp vũ khí, giải trừ quân bị và tái hòa nhập cho các cựu binh; đồng thời, tăng cường hỗ trợ nhân đạo, tổ chức các cuộc bầu cử tự do, bảo vệ, khuyến khích các quyền con người và thiết lập lại chế độ thượng tôn pháp luật.

 Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tham gia diễu hành trong lễ kỷ niệm Ngày  quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ được tổ chức ngày 28/5 tại Nam Sudan. (Ảnh: BVDC2.3 cung cấp)

Sau gần 70 năm tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau trên toàn thế giới, các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần chấm dứt nhiều cuộc xung đột tại hàng chục quốc gia trên thế giới và đóng góp quan trọng vào việc ổn định tình hình chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực tại nhiều quốc gia... Tại những điểm nóng đó, sự hiện diện của lực lượng “mũ nồi xanh” thực sự là nhân tố đảm bảo môi trường an ninh thuận lợi cho các quá trình chuyển giao chính trị và hỗ trợ cho các thể chế nhà nước còn non trẻ. Ghi nhận sự nỗ lực và những thành tích to lớn đó, năm 1988, Ủy ban Nobel Na Uy đã trao giải Nobel Hòa bình cho lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ.

Tính đến nay đã có 124/193 nước thành viên LHQ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ với quân số lên tới gần 124.000 người được triển khai tại khắp các châu lục trên thế giới. Từ năm 2014, Việt Nam chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ theo hai hình thức chính là cá nhân và đơn vị. Với hình thức cá nhân, đã có 55 sỹ quan của Việt Nam được cử đến các Phái bộ của LHQ ở Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan. Với hình thức đơn vị, Việt Nam tham gia trong lĩnh vực quân y với mức độ Bệnh viện dã chiến cấp 2 và sẽ tham gia trong lĩnh vực công binh với mức độ Đội Công binh.

Quốc kì Việt Nam tung bay bên cạnh cờ LHQ

Tại phân khu Unity trên địa bàn Bentiu, Cộng hòa Nam Sudan, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam (BVDC2.3) một lần nữa được tham gia sự kiện trọng đại này của LHQ cùng với khoảng 2000 binh lính của các nước cùng đóng quân trong ngày 28/5.

 Quốc kì Việt Nam tung bay bên cạnh cờ của Liên hợp quốc và các nước tại lễ thượng cờ

(Ảnh: BVDC2.3 cung cấp)

Mở đầu buổi lễ kỷ niệm là phần diễu binh của các đơn vị tham gia Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Tiếp đến, lực lượng gìn giữ hòa bình các nước cùng hát vang bài hát truyền thống của LHQ.

Lễ thượng cờ của các nước tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) tại Bentiu diễn ra lúc 10h30. Lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay trên bầu trời Bentiu, sánh vai bên cạnh lá cờ LHQ và các quốc gia khác. Hướng về cờ Tổ quốc, hát quốc ca trên đất nước bạn khiến tất cả chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam cảm thấy rất tự hào.

 Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, lực lượng GGHB các nước đã nghiêng mình dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các binh lính LHQ đã hy sinh vì sứ mệnh quốc tế cao cả.

Sau phần nghi lễ, các đơn vị tham gia Phái bộ GGHB tại Nam Sudan đã tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ và ẩm thực giữa các nước. Tại sự kiện này, BVDC2.3 đã trình diễn tiết mục nhảy flashmob bài hát “Ghen Cô Vy”- rửa tay phòng COVID-19. Tại góc văn hóa ẩm thực, BVDC 2.3 mang đến món ăn truyền thống đặc trưng của cả 3 miền như chả giò, bánh bột lọc, bánh ngô, nộm bò, chè hoa cau....

BVDC2.3 là bệnh viện thứ ba của Việt Nam sang thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan. Bệnh viện gồm 63 cán bộ, nhân viên.  Ngày 25/3/2021, BVDC2.3 đã chính thức lên đường đến Nam Sudan tham gia thực hiện nhiệm vụ. Sau mười bốn ngày cách ly theo quy định của Phái bộ và chính quyền nước sở tại và hơn một tuần thực hiện công tác tiếp nhận cơ sở vật chất, hạ tầng, quy trình vận hành từ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2, đến ngày 15/3/2021 Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động./.

          

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực