Liên hợp quốc yêu cầu cuộc điều tra độc lập tại Gaza

Thứ bảy, 31/03/2018 21:21
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 30/3 đã lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những vụ đụng độ đẫm máu xảy ra tại Gaza gần biên giới với Israel.
Một người Palestine bị thương trong cuộc đụng độ ngày 30/3 tại Gaza. (Ảnh: AFP)

Lời kêu gọi điều tra của ông Antonio Guterres được đưa ra khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa tiến hành họp khẩn ngày 30/3 trong bối cảnh bạo lực đẫm máu gây thương vong cho hàng nghìn người Palestine ở Dải Gaza. Trong vụ đụng độ vừa qua, quân đội Israel đã dùng đạn thật, đạn bọc cao su và khí hơi cay nhằm giải tán hàng trăm nghìn người Palestine biểu tình tại các hàng rào biên giới. Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Phó phát ngôn viên của Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết: Tổng thư ký đã kêu gọi các bên liên quan "không được tiến hành bất cứ hành động nào có thể dẫn đến các nạn nhân mới và đặc biệt tiến hành các biện pháp có thể gây nguy hiểm cho dân thường ".

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, "thảm kịch này nhấn mạnh tính cấp bách của việc phục hồi tiến trình hòa bình để tạo điều kiện quay trở lại các cuộc đàm phán mang tính xây dựng cho một giải pháp hòa bình, cho phép người Palestine và Israel có thể sống cùng nhau một cách yên bình và an toàn". "Tổng thư ký nhắc lại rằng Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ những nỗ lực này" – Phó phát ngôn viên của Liên hợp quốc Farhan Haq nêu rõ.

Ngày 29/3, trước khi diễn ra cuộc tuần hành và các cuộc biểu tình ở Gaza, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov cũng đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên phải kiềm chế và thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm tránh leo thang bạo lực.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quôc họp khẩn

Theo đề nghị của Kuwait, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành một cuộc họp khẩn vào tối 30/3 để thảo luận về tình hình bất ổn tại Gaza sau ngày bạo lực đẫm máu nhất kể từ khi xung đột diễn ra ở đây năm 2014. Cuộc họp có sự tham dự của Quan sát viên thường trực Palestine tại Liên hợp quốc Riyad H. Mansour.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp khẩn về tình hình tại Gaza. (Ảnh: UN)

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Taye-Brook Zerihoun cho biết khoảng 30.000 người đã tham gia vào các cuộc tuần hành, biểu tình ở nhiều nơi khác nhau tại Gaza.

Ngay sau khi bắt đầu các cuộc biểu tình, tình hình đã xấu đi ở một vài nơi. Nhiều người đã bị thương vì trúng đạn trực tiếp do các lực lượng an ninh của Israel sử dụng trong suốt cuộc biểu tình, cũng như bị thương trong các cuộc đụng độ vũ trang giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel.

Ông Zerihoun chỉ rõ các báo cáo cho thấy hầu hết những người biểu tình vẫn còn xa hàng rào biên giới và không tham gia bạo lực. "Tuy nhiên, cũng có những báo cáo cho hay một số người biểu tình ném đá và có nhiều hành vi bạo lực; một số mang vũ khí” – ông lưu ý.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Taye-Brook Zerihoun tuyên bố nhấn mạnh: “Việc sử dụng đến vũ khí chết người phải là giải pháp cuối cùng để giải quyết những vấn đề như vậy và trong trường hợp thương vong xảy ra, chính quyền Israel có trách nhiệm điều tra kỹ lưỡng”.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladimir Safronkov cũng cho biết Nga sẵn sàng hỗ trợ tổ chức các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. “Chúng tôi muốn bày tỏ sự sẵn sàng của Nga thiết lập một cuộc gặp giữa nguyên thủ Israel và Palestine” – ông Safronkov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine có vai trò rất quan trọng nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ nhiều vấn đề, trong đó có tranh chấp tại Jerusalem.

Trong khi đó, phát biểu trước cuộc họp khẩn, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon đã đổ lỗi cho Hamas về hành vi bạo lực vừa xảy ra.

Theo số liệu của Bộ Y tế ở Dải Gaza, khoảng 1.416 người đã bị thương trong cuộc đụng độ đẫm máu này và ít nhất 16 người đã thiệt mạng. Một nửa trong số những người bị thương đều do bị trúng đạn thật, nhiều người khác bị trúng hơi cay và đạn cao su./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực