Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của tại Haiti

Thứ ba, 06/06/2023 17:18
(ĐCSVN) – Ít nhất 42 người đã thiệt mạng và 11 người vẫn mất tích sau một trận mưa lớn gây lũ lụt ở Haiti.
 Người dân Haiti băng qua con đường bị ngập lụt để đến nơi an toàn, ảnh chụp ngày 3/6/2023. (Ảnh: Getty Images)

Cơ quan bảo vệ dân sự Haiti, ngày 5/6, cho biết, ngoài số người thiệt mạng, mưa lớn gây lũ lụt vào cuối tuần qua cũng khiến 85 người khác bị thương. Trong khi đó, khoảng 13.500 ngôi nhà bị ngập tại 5 trong số 10 khu vực hành chính ở Haiti, làm ảnh hưởng đến gần 13.000 gia đình và buộc 6.300 người phải đi sơ tán.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã kích hoạt Trung tâm Điều hành khẩn cấp quốc gia để ứng phó với tác động của mưa lũ và sạt lở đất.

Trong khi đó, Điều phối viên Liên hợp quốc về nhân đạo tại Haiti Jean-Martin Bauer xác nhận thiệt hại tại các khu vực bị ảnh hưởng thiên tai là rất lớn.

 Video ghi lại cảnh ngập lụt ở Haiti do mưa lũ. (Nguồn: Aljazeera)

Số liệu từ Văn phòng điều phối nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) cho thấy, ước tính có khoảng 37.000 người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, trong đó bao gồm 13.400 người phải dời bỏ nhà cửa. Cơ quan này cho biết, mưa lớn có thể tiếp tục xảy ra trong những ngày tới và tháng tới, trong khi nhu cầu cung cấp viện trợ cũng đang gia tăng.

OCHA hiện đang phối hợp với các tổ chức Haiti và các đối tác nhân đạo chuẩn bị nơi tạm trú, thực phẩm, nước uống, bộ dụng cụ vệ sinh và cơ sở vật chất để hỗ trợ người dân các vùng thiên tai.

Cũng theo OCHA, hiện văn phòng này mới chỉ huy động được 20% trong tổng số 720 triệu USD cần thiết để hỗ trợ kế hoạch ứng phó nhân đạo tại Haiti. Vì vậy, OCHA kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường hỗ trợ tài chính cho kế hoạch.

Theo Liên hợp quốc, ngay cả trước lũ lụt, đã có gần 50% dân số Haiti cần hỗ trợ nhân đạo./.

KG (Theo UPI, Newsweek)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực