Mỹ hối thúc Triều Tiên nhanh chóng hành động về phi hạt nhân hóa

Thứ hai, 18/11/2019 16:46
(ĐCSVN) – Ngày 17/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “nhanh chóng hành động” để tiến tới một thỏa thuận liên quan tới việc gỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
Tổng thống Mỹ D.Trump hối thúc Triều Tiên nhanh chóng hành động về vấn đề phi hạt nhân hóa. (Ảnh: SCMP) 

Trong thông điệp phát đi trên trang Twitter, ngày 17/11, ông D.Trump cũng để ngỏ lời hẹn “sớm gặp lại” nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên lâm vào bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ các trừng phạt và cung cấp các đảm bảo an ninh để đổi lấy việc nước này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ lại nêu điều kiện trước tiên cần được chứng kiến việc Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và có thể xác minh về phi hạt nhân hóa.

Trước đó cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc cũng tuyên bố trì hoãn các cuộc tập trận hỗn hợp giữa hai nước dự kiến diễn ra trong vài tuần tới. Đây được xem là một động thái mang tính thiện chí từ phía hai nước đồng minh, nhất là sau khi Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo về một “mối đe dọa nghiêm trọng hơn” nếu như Mỹ tiếp tục thúc đẩy các cuộc tập trận như kế hoạch đã đề ra từ trước. Trong khi Mỹ và Hàn Quốc đã nhiều lần khẳng định về bản chất phòng thủ của các cuộc tập trận thì Triều Tiên lại xem đây là một “màn dạo đầu” để tiến hành một cuộc xâm lược nhằm vào nước này.

Ngoại trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã coi quyết định mới nhất của Mỹ và Hàn Quốc mới đưa ra là một hành động nhằm thúc đẩy ngoại giao, đồng thời kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán “một cách không do dự và không đi kèm theo điều kiện tiên quyết”.

Về phía Triều Tiên đã nhiều lần nhắc lại thời hạn chót do nước này ấn định vào cuối năm nay để Mỹ đưa ra một đề xuất phù hợp cho cả đôi bên trong tiến trình đàm phán. Tuần trước, trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên Kim Myong-gil cho biết Mỹ đã đề xuất tiến hành một vòng đàm phán cấp sự vụ khác vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, Triều Tiên đã từ chối đề nghị này và cho biết sẽ chỉ ưng thuận nối lại đàm phán nếu như Mỹ có thể thúc đẩy một giải pháp “căn bản”.

Tháng 10/2019, các đại diện Mỹ và Triều Tiên đã đối thoại tại Stockholm (Thụy Điển) sau khi Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng ý nối lại đàm phán tại cuộc gặp ở biên giới liên Triều vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, sự kiện này cũng đã kết thúc mà không mang lại thỏa thuận./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực