Mỹ phê chuẩn gói vũ khí trị giá 20 tỷ USD cho Israel

Thứ tư, 14/08/2024 09:35
(ĐCSVN) – Ngày 13/8, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn các thương vụ bán vũ khí mới cho Israel với tổng giá trị lên đến hơn 20 tỷ USD.
Một binh sỹ Israel chuẩn bị đạn cối trước khi tấn công vào Gaza. (Ảnh: Amir Cohen/Reuters) 

Trong thông báo gửi đến Quốc hội, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã phê chuẩn thoả thuận bán 50 máy bay chiến đấu F-15 cho Israel với giá 18,82 tỷ USD. Số thiết bị này sẽ bắt đầu được bàn giao cho Israel từ năm 2029 nhằm nâng cấp phi đội hiện tại của Israel và được trang bị cả radar cùng các thiết bị liên lạc an toàn. Ngoài ra, Israel cũng sẽ mua gần 33.000 đạn xe tăng, tối đa 50.000 đạn súng cối và xe chở hàng quân sự mới.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định cam kết của Washington nhằm bảo vệ an ninh cho Israel, đồng thời hỗ trợ Israel phát triển và duy trì năng lực tự vệ mạnh mẽ. Trong khi đó, việc được trang bị thêm đạn xe tăng từ Mỹ sẽ giúp Israel cải thiện năng lực trong việc ứng phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai, củng cố quốc phòng trong nước và đóng vai trò răn đe trước mối đe dọa trong khu vực.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh đang xuất hiện nhiều ý kiến phản đối việc cung cấp vũ khí cho Israel giữa lúc cuộc xung đột khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng ở Gaza tiếp tục leo thang, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ bùng phát một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Theo số liệu thống kê, chiến dịch quân sự do Israel phát động từ tháng 10 năm ngoái ở Gaza đã giết chết ít nhất 39.699 người Palestine và làm bị thương 91.722 người khác. Dải Gaza hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do các biện pháp hạn chế của Israel đối với các hoạt động viện trợ, trong khi giao tranh diễn ra ác liệt khiến khả năng tiếp cận các nguồn cung cấp y tế, thực phẩm và những nguồn cung thiết yếu khác trở nên khó khăn hơn. 

Cuối tuần trước, các nhân viên cứu hộ ở Gaza cho biết, cuộc không kích của Israel nhằm vào một trường học được sử dụng làm nơi cư trú cho những người Palestine phải di dời đã làm gần 100 người thiệt mạng. Về phía lực lượng Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chiến binh hoạt động bên ngoài trường học. Trong khi đó, giới chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự thương vong của thường dân và từ chối bình luận về việc liệu vũ khí của Mỹ có được sử dụng trong cuộc không kích hay không.

Vào tháng 5/2024, Chính quyền Tổng thống J.Biden đã đột ngột đóng băng một lô hàng đạn dược cho Israel trước cảnh báo về một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, nơi có rất nhiều người Palestine phải di dời đang sinh sống.

Việc vận chuyển vũ khí của Mỹ cho Israel gặp nhiều cản trở trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ngày càng tỏ rõ quan ngại về tình hình xung đột ở Dải Gaza và cũng đã nhiều lần hồi thúc các bên ngừng bắn. Tuy nhiên, bất chấp sự thay đổi trong quan điểm, Mỹ vẫn duy trì dòng vũ khí và đạn dược cung cấp cho Israel. Kể từ thời điểm chiến sự ở Gaza bùng phát ngày 7/10/2023, Mỹ được cho là đã phê duyệt hơn 100 lần chuyển giao vũ khí, gồm hàng nghìn quả bom cho Tel Aviv./.

T.Lan (Theo AP, AFP, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực