Mỹ ra tối hậu thư yêu cầu Israel cải thiện tiếp cận viện trợ nhân đạo vào Gaza

Thứ tư, 16/10/2024 15:25
(ĐCSVN) - Israel cần cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza trong vòng 30 ngày tới, nếu không, nước này sẽ có nguy cơ vi phạm luật pháp Mỹ về quản lý viện trợ quân sự nước ngoài. Do đó, các khoản viện trợ quân sự mà Mỹ dành cho Israel có thể bị đe dọa.
Trường Rafida bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Deir al-Balah, miền Trung Gaza, ngày 11/10/2024. (Ảnh: Xinhua)

Đây là nội dung bức thư được các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ đồng ý gửi cho những người đồng cấp Israel vào ngày 13/10. Thông tin này đã được Chính quyền Tổng thống Joe Biden xác nhận ngày 15/10.

Bức thư nêu lại chính sách của Mỹ đối với viện trợ nhân đạo ở Gaza và chuyển giao vũ khí cho Israel, được gửi đi trong bối cảnh tình hình ở miền Bắc Gaza ngày càng xấu đi, với diễn biến mới nhất là cuộc không kích của Israel vào một khu lều trại của bệnh viện ở miền Trung Gaza khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trong cuộc họp báo ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller đã xác nhận trước các phóng viên về lá thư có chữ ký của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer.

Ông Miller cho biết, bức thư này nhằm "làm rõ mối quan ngại của Mỹ về mức độ tiếp nhận viện trợ nhân đạo vào Gaza". Mỹ coi bức thư này "là một thông tin ngoại giao riêng tư không có ý định công khai".

Khi được yêu cầu giải thích về thời hạn 30 ngày mà lá thư trên đề cập tới, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, vào tháng 4/2024, Chính quyền Tổng thống J.Biden cũng đã gửi một lá thư cho Israel, trong đó "đưa ra yêu cầu tương tự về các biện pháp cụ thể liên quan đến viện trợ nhân đạo". Lá thư mới nhất này "có liên quan đến sự sụt giảm gần đây" trong dòng viện trợ nhân đạo tiếp cận vào Gaza. Bức thư không có ý đe dọa mà chỉ đơn giản là nhắc lại sự cấp bách và mức độ nghiêm trọng về nhu cầu tăng cường đáng kể viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Xe tăng của Israel hướng về Dải Gaza hôm 13/10/2024. (Ảnh: AP) 

Theo một báo cáo của CNN, bức thư trên của Mỹ cảnh báo rằng nếu Israel không tạo điều kiện cho người dân Gaza tiếp cận nhiều viện trợ nhân đạo hơn, nước này sẽ có nguy cơ vi phạm luật pháp Mỹ về viện trợ quân sự nước ngoài. Do đó, các khoản viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel có thể bị đe dọa.

Ngoài ra, bức thư lưu ý rằng theo luật pháp Mỹ, các cơ quan gồm Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nước này phải đưa ra đánh giá liên tục về mức độ tuân thủ của Israel trước các cam kết về không hạn chế dòng viện trợ vào Gaza.

Trong khi đó, thời hạn 30 ngày mà Mỹ đề cập tới nhằm đề cập tới những hậu quả tiềm tàng mà Israel sẽ phải đối mặt, trong trường hợp Israel bỏ qua cảnh báo của Mỹ, sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới.

Trong khi đó, tờ CBS đưa tin, nội dung bức thư đề cập tới điều kiện Israel cần đáp ứng để bảo đảm nguồn tài trợ quân sự nước ngoài, đó là phải tăng mức viện trợ vào Gaza lên ít nhất 350 xe tải một ngày, đồng thời thiết lập thêm các lệnh tạm dừng nhân đạo và tăng cường an ninh cho các địa điểm nhân đạo.

Theo CBS, một quan chức Israel (giấu tên) đã lên tiếng xác nhận nội dung bức thư từ Mỹ nhằm nêu lên "mối quan ngại nhân đạo" và đang gây áp lực lên Israel để đẩy nhanh dòng viện trợ vào Gaza.

Báo cáo của dự án Chi phí chiến tranh của Đại học Brown cho biết, Mỹ đã chi kỷ lục ít nhất 17,9 tỷ USD cho các hoạt động viện trợ quân sự cho Israel kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bùng phát, kéo theo xung đột leo thang ở Trung Đông,

Nhờ vào các khoản viện trợ của Mỹ, Israel đã dành hàng tỷ USD để mua đạn dược phục vụ cho các chiến dịch quân sự chống lại phong trào Hamas ở Gaza và lực lượng Hezbollah ở Li-băng. Tuy nhiên, nhiều cuộc không kích trong số này cũng khiến hàng nghìn thường dân ở cả Gaza và Li-băng thiệt mạng, gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế./.

T.Lan (Theo Xinhua, cbsnews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực