Mỹ thắt chặt an ninh trước thềm lễ nhậm chức của ông J.Biden

Thứ hai, 18/01/2021 14:02
(ĐCSVN) – Các nhà chức trách tại thủ đô Washington D.C đang thắt chặt an ninh nhằm sẵn sàng đối phó với các nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa sẽ diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.
Binh sỹ Vệ binh Quốc gia làm nhiệm vụ tại Washington D.C, ngày 17/1. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Mới đây, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc biểu tình vũ trang tại thủ đô và các bang của nước Mỹ vào thời điểm sắp diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử. Cảnh báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi diễn ra cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1, khiến 5 người thiệt mạng.

Giám đốc FBI Director Christopher khẳng định các nhà chức trách đang theo sát mọi manh mối có khả năng dẫn tới các cuộc biểu tình vũ trang và các hoạt động liên quan tới lễ nhậm chức.

Phát biểu trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC, ngày 17/1, Thị trưởng Washington D.C – bà Muriel Bowser đã tỏ rõ quan ngại trước kịch bản xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào các khu vực dân cư trong bối cảnh lễ nhậm chức của ông J.Biden đang tới gần. Tuy nhiên, quan chức này cũng cho biết thêm, các nhà chức trách đã lường trước phương án ứng phó nếu tình huống trên trở thành sự thật.

Thị trưởng Bowser cho biết, bà không hy vọng lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ phải tiếp tục duy trì sự hiện diện ở thủ đô sau lễ nhậm chức, song tuyên bố rằng Washington D.C sẽ phải thực hiện một “động thái mới”. Bên cạnh đó, bà cũng tiếp tục kêu gọi người dân Mỹ quan sát lễ nhậm chức ở nhà, đồng thời yêu cầu mọi người tránh xa các khu vực cấm trừ trường hợp cần thiết.

Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1 tới, dưới sự bảo đảm an ninh của 25.000 binh sỹ Vệ binh Quốc gia. Nhằm bảo đảm sự kiện trên diễn ra suôn sẻ, các nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp thắt chặt an ninh chưa từng có tiền lệ tại Washington D.C và thủ đô Mỹ được truyền thông nước này ví như một “vùng chiến sự”.

Các biện pháp được áp dụng bao gồm việc hạn chế các phương tiện giao thông vào trung tâm thủ đô Washington D.C và đóng cửa nhiều nhà ga tàu điện ngầm. Lực lượng chức năng cũng đã dựng một hàng rào sắt cao khoảng 2m và lập các chốt kiểm tra an ninh được trang bị máy dò kim loại để kiểm tra hành lý, tư trang của người qua lại. Trong thông báo đưa ra vào cuối tuần, Cục công viên Quốc gia Mỹ (NPS) cho biết, Công viên quốc gia National Mall sẽ đóng cửa vào ngày diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử.

Không chỉ có khu vực thủ đô Washington D.C, an ninh tại các bang lân cận như: Arizona, California, Georgia, Michigan, New Mexico, Virginia… cũng được thắt chặt, kèm theo các biện pháp kiểm soát đám đông.

Dự kiến, trong ngày 18/1 (theo giờ Mỹ), Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris sẽ từ chức Thượng nghị sĩ đại diện bang California để chuẩn bị cho việc đảm nhiệm cương vị mới trong chính quyền. Theo các nguồn thạo tin, Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom, đã đề cử Thư ký bang này Alex Padilla thay thế vị trí của bà Harris tại Thượng viện trong nhiệm kỳ còn lại của bà. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào ông Padilla sẽ đảm nhiệm vai trò này. 

Trong một tuyên bố phát đi cuối tuần trước, Tổng thống đắc cử J.Biden cho biết, dựa trên những thông tin tình báo thu thập được thì ông cảm thấy “an toàn” về lễ nhậm chức diễn ra ngày 20/1 tới./.

Thu Lan (Theo CNN, NHK, businessinsider)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực