Mỹ và Trung Quốc có thể công bố thỏa thuận thương mại trong vòng 4 tuần tới

Thứ sáu, 05/04/2019 18:04
(ĐCSVN) – Ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại để có thể công bố trong khoảng 4 tuần tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo thêm rằng, việc tiếp tục duy trì các hoạt động hợp tác thương mại sẽ gặp khó khăn nếu như hai nước không đưa ra một thỏa thuận.

Tuyên bố trên được ông D.Trump đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành các vòng đàm phán sâu rộng để chấm dứt cuộc chiến thương mại đã tiếp diễn trong nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Triển vọng Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận thương mại đã được củng cố mạnh mẽ sau khi đại diện của hai bên đã bày tỏ thái độ lạc quan khi kết thúc vòng đàm phán diễn ra ở Bắc Kinh hồi tuần trước.

Phát biểu khi mở đầu cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ở Nhà Trắng, ngày 4/4, Tổng thống D.Trump thừa nhận dù hai nước đã nhất trí về một số vấn đề gai góc trong bản thỏa thuận song vẫn còn tồn tại những bất đồng cần được thu hẹp.

“Chúng tôi đang tiến rất gần tới bản thỏa thuận. Điều đó không có nghĩa rằng bản thỏa thuận đã được đưa ra, bởi thực tế thì điều này chưa trở thành sự thật, song chắc chắn rằng chúng tôi đang tiến gần hơn tới mục tiêu này rất nhiều…Tôi cho rằng, trong vòng 4 tuần tới, cũng có thể ngắn hơn hoặc lâu hơn, song dù có cần tới bao nhiêu thời gian đi chăng nữa, thì một điều gì đó rất lớn lao có thể sẽ được công bố” – ông D.Trump nói. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng đề cập tới khả năng ông sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu như hai nước đạt được thỏa thuận.

Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, ông D.Trump cũng đã ghi nhận rằng các vòng đàm phán thương mại đang bao quát đầy đủ các mối quan ngại của Mỹ. Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng bản thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là một “điều rất lớn lao” và mang tầm vóc lịch sử.

Trong cuộc gặp gỡ ngày 4/4 tại Nhà Trắng, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã truyền tải thông điệp từ Chủ tịch Tập Cận Bình tới Tổng thống D.Trump, trong đó bày tỏ lạc quan rằng phần nội dung văn bản của thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể sẽ sớm được hoàn tất. Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng rằng dưới vai trò lãnh đạo của ông và Tổng thống D.Trump thì các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ đạt được những tiến bộ mới và lớn lao hơn trong tương lai.

Ghi nhận những nỗ lực mà các phái đoàn đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã theo đuổi trong khoảng hơn 1 tháng qua, Chủ tịch Tập Cận Bình hy vọng rằng điều này sẽ giúp đạt được “một sự tiến bộ quan trọng mới” liên quan tới phần nội dung văn bản của thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trong thông điệp gửi tới Tổng thống D.Trump, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi các phái đoàn đàm phán của hai nước sẽ tiếp tục hợp tác dựa trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng và mang lại lợi ích cho cả đôi bên, để có thể giải tỏa những quan ngại từ cả hai phía cũng như sớm hoàn tất giai đoạn đàm phán về phần nội dung văn bản của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018 kéo theo việc hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD, ảnh hưởng nặng nề tới lĩnh vực công nghiệp sản xuất của hai nước và gây sức ép lên nền kinh tế toàn cầu./.

Thu Lan (Theo Reuters, abs-cbn.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực