Nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico tuyên thệ nhậm chức

Thứ tư, 02/10/2024 16:08
(ĐCSVN) - Ngày 1/10 (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico cũng như khu vực Bắc Mỹ.
Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành
nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico. (Ảnh: Reuters)

Trong lễ nhậm chức được tổ chức trang trọng tại quảng trường Zocalo, thủ đô Mexico City, nữ Tổng thống nhấn mạnh cam kết củng cố quyền lợi của phụ nữ, đồng thời khẳng định nền kinh tế số 2 của Mỹ Latinh này tiếp tục là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Bà Claudia Sheinbaum được đánh giá sẽ mở đầu thời kỳ nữ quyền tại Mexico. "Đã đến lúc phải chuyển đổi, đã đến lúc dành cho phụ nữ. Tôi là một người mẹ, một người bà, một nhà khoa học và một người phụ nữ có đức tin. Kể từ hôm nay, theo nguyện vọng của người dân Mexico, tôi trở thành Tổng thống", bà xúc động trong bài phát biểu nhậm chức.

Bà Sheinbaum, 62 tuổi, xuất thân là một nhà khoa học môi trường. Bà từng công tác tại Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu - tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007. Trước khi tham gia tranh cử, bà Sheinbaum từng là Thị trưởng thủ đô Mexico City giai đoạn 2018-2023. 

Bà Sheinbaum, lên nắm quyền vào thời điểm chính trường trên thế giới có nhiều biến chuyển, cũng như tại Mexico, nơi bà sẽ phải đối mặt với các vấn đề dai dẳng về bạo lực và di cư cũng như những kỳ vọng to lớn do người tiền nhiệm - ông Andres Manuel Lopez Obrador để lại.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Sheinbaum khẳng định trong nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, bà sẽ tập trung vào các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và giữ ổn định kinh tế, trong đó bao gồm việc kiềm chế giá xăng dầu và thực phẩm, mở rộng các chương trình hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em, hỗ trợ đầu tư kinh doanh, xây dựng nhà ở và hệ thống đường sắt.

Nữ Tổng thống Claudia Sheinbaum được đánh giá sẽ mở đầu thời kỳ nữ quyền tại Mexico.
(Ảnh: Reuters)

Bà Sheinbaum cũng đã sử dụng bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là nguyên thủ quốc gia để giải quyết những lo ngại của các nhà đầu tư. Bà đã thông qua một cuộc cải cách tư pháp toàn diện do người tiền nhiệm của bà thúc đẩy. Bà cho biết, ngân hàng trung ương sẽ hoạt động độc lập. "Hãy yên tâm rằng các khoản đầu tư của các cổ đông trong nước và nước ngoài sẽ được an toàn tại đất nước chúng tôi", bà khẳng định với các nhà đầu tư.

Liên quan đến nỗ lực ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của các băng nhóm ma túy hiện đang kiểm soát nhiều khu vực tại Mexico, tân Tổng thống khẳng định sẽ không cho phép sự vô trách nhiệm trong cuộc chiến đầy cam go này, đồng thời khẳng định sẽ đẩy mạnh hoạt động tình báo và điều tra nhằm nâng cao hiệu quả của việc trấn áp tội phạm.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng người di cư cũng là vấn đề nổi cộm. Giới quan sát quốc tế kỳ vọng với bản lĩnh và kinh nghiệm dày dặn trên chính trường, bà Sheinbaum sẽ đem đến những di sản mới cho Mexico, giải bài toán đầy hóc búa vẫn đang tác động tiêu cực đến quốc gia này.

 Nghi thức truyền thống dân tộc được thực hiện tại lễ nhậm chức tại thủ đô Mexico City
ngày 1/10. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, theo kết quả kiểm phiếu chính thức do Viện Bầu cử Quốc gia (INE) công bố ngày 6/6, bà Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng áp đảo trước hai ứng cử viên còn lại với 59,7% số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử hôm 2/6.

Cũng theo INE, với cách biệt tới 32,3% so với đối thủ liền kề là ứng cử viên Xochitl Galvez, bà Claudia Sheinbaum cũng trở thành Tổng thống đắc cử nhận được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong lịch sử Mexico.

Cuộc tổng tuyển cử năm 2024 là sự kiện bầu cử có quy mô lớn nhất trong lịch sử Mexico, thu hút gần 100 triệu cử tri trong và ngoài nước tham gia bỏ phiếu tại hơn 170.000 hòm phiếu trên toàn bộ 32 bang./.

H.Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực