Philippines phong toả vùng thủ đô Manila

Thứ sáu, 30/07/2021 16:45
(ĐCSVN) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 30/7 đã phê chuẩn áp đặt các biện pháp phong toả tại vùng thủ đô Manila trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan mạnh, đồng thời để bảo vệ hệ thống y tế của nước này trước đại dịch COVID-19.
Vùng thủ đô Manila sẽ được đặt trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt nhất từ ngày 6 - 20/8. (Ảnh:  EPA-EFE)

Người phát ngôn của Tổng thống Philippine, ông Harry Roque cho biết, vùng thủ đô Manila bao gồm 16 thành phố - nơi sinh sống của hơn 13 triệu dân sẽ được đặt trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt nhất từ ngày 6 - 20/8. “Mặc dù đây là một quyết định khó khăn, nhưng tốt cho tất cả mọi người”, ông Harry Roque cho biết trên truyền hình.

Việc phong tỏa này ước tính sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Philippines khoảng 4 tỷ USD. Theo đó, mọi người dân không được ra khỏi nhà, ngoại trừ việc đi mua những mặt hàng thiết yếu. Hoạt động tụ tập ăn uống ở ngoài trời và trong nhà đều bị cấm.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Chính phủ Philippines Harry Roque cũng thông báo nước này đã gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các du khách đến từ Ấn Độ và 9 quốc gia khác (bao gồm: Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Oman và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Việc gia hạn này sẽ kéo dài từ ngày 1/8 đến ngày 15/8 nhằm hạn chế sự lây lan các biến thể của virus SARS-CoV-2. Philippines vẫn cho phép người lao động nước này ở nước ngoài hồi hương, nhưng sẽ phải cách ly trong 14 ngày sau khi về nước.

Biến thể Delta đang lan rộng ở Philippines. Bộ Y tế nước này ngày 29/7 cho biết đã phát hiện 97 ca nhiễm biến thể Delta, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này lên 216 ca. Có ít nhất 8 bệnh nhân nhiễm biến thể Delta đã tử vong. Tính tới ngày 29/7, Philippines ghi nhận tổng cộng 1.572.287 ca mắc COVID-19, trong đó có 27.577 ca tử vong.

Nhằm đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, giới chức Philippines có kế hoạch tiêm vaccine cho người dân từ 150.000 liều mỗi ngày (mức hiện nay) lên mức 250.000 liều mỗi ngày trong thời gian tới./.

K.G (theo Reuters, The Straits Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực