Quốc hội Anh ủng hộ lùi thời hạn Brexit

Thứ sáu, 15/03/2019 14:50
(ĐCSVN) – Ngày 14/3, với tỷ lệ 412 phiếu thuận và 202 phiếu chống, Quốc hội Anh đã phê chuẩn đề xuất của chính phủ về gia hạn Điều khoản 50 nhằm lùi thời hạn thực thi Brexit trong 3 tháng và ủng hộ việc đề nghị Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn Brexit.

Quốc hội Anh phản đối Brexit không thỏa thuận

Quốc hội Anh ủng hộ lùi thời hạn Brexit. (Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Trong đề xuất trên, chính phủ của Thủ tướng Theresa May tái khẳng định quan điểm cho rằng, việc trì hoãn thực thi Brexit là nhằm chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết cho tiến trình đưa Anh rời EU. Đề xuất này có nhiều khả năng sẽ được phê chuẩn trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra vào ngày 21/3 tới nếu như bản dự thảo thỏa thuận về Brexit được Hạ viện Anh chấp thuận trong phiên bỏ phiếu ngày 20/3.

Bản đề xuất cũng nêu rõ, trong trường hợp dự thảo thỏa thuận Brexit do Thủ tướng May đưa ra tiếp tục bị Hạ viện bác bỏ, thì EU có khả năng sẽ từ chối đề xuất gia hạn Điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon vốn đã được kích hoạt sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về Brexit diễn ra tại Anh vào tháng 6/2016.

“Quốc hội nhất trí rằng, nếu như các nghị sỹ phê chuẩn bản thỏa thuận "ly hôn" vào ngày 20/3, thì chính phủ sẽ tìm kiếm cơ hội gia hạn Brexit cho tới ngày 30/6 để thông qua những thủ tục pháp lý cần thiết nhằm bảo đảm tiến trình đưa Anh rời khỏi EU diễn ra êm thấm” – bản đề xuất viết.

Trước khi bản đề xuất của chính phủ về việc lùi thời hạn thực thi Brexit được thông qua, Hạ viện Anh đã bác bỏ một loạt các điều khoản sửa đổi, trong đó gồm cả việc tìm kiếm cơ hội để tổ chức trưng cầu dân ý lần thứ 2 về Brexit. Một điều khoản sửa đổi khác nhằm chuyển giao quyền kiểm soát tiến trình Brexit từ chính phủ sang Quốc hội cũng đã bị các nghị sỹ Anh phản đối với tỷ lệ sít sao 314 phiếu thuận và 312 phiếu chống.

Quốc hội Anh bỏ phiếu phê chuẩn đề xuất của chính phủ nhằm lùi thời hạn thực thi Brexit chỉ 1 ngày sau khi các nghị sỹ nước này đã bác bỏ phương án Brexit không thỏa thuận. Hiện giới truyền thông Anh đang nhận định về khả năng Thủ tướng May sẽ đề nghị Quốc hội sớm bỏ phiếu về bản dự thảo thỏa thuận Brexit mới vào ngày 18/3 tới. Về phía bà May cũng đã kêu gọi các nghị sỹ Anh ủng hộ bản dự thảo thỏa thuận Brexit mới do bà đưa ra nếu như muốn tránh kịch bản Brexit tiếp tục bị trì hoãn. Bản đề xuất do chính phủ Anh vừa đưa ra cũng đã lưu ý về khả năng thời hạn trì hoãn Brexit sẽ bị kéo dài nếu như dự thảo thỏa thuận mới không được Quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào chắc chắn về khả năng bản dự thảo thỏa thuận mới về Brexit do bà May đưa ra sẽ nhận được sự đồng thuận từ phía cơ quan lập pháp trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 3 diễn ra vào tuần tới.

Trong một thông điệp vừa đăng trên trang Twitter vào sáng 15/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết có khả năng các thành viên EU sẽ cho phép trì hoãn thời hạn Anh rời liên minh trong thời gian dài nếu như London cần thêm thời gian để “suy nghĩ lại” về cách tiếp cận đối với Brexit.

Ông Tusk cho biết, trong khuôn khổ các vòng đàm phán với các nhà lãnh đạo EU diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU khai mạc vào ngày 21/3 tới, ông sẽ yêu cầu lãnh đạo 27 nước EU chấp thuận phương án trì hoãn Brexit trong một thời gian dài (so với thời hạn chót 29/3) nếu như Anh cho rằng điều này là cần thiết để suy nghĩ lại về chiến lược Brexit và đưa ra tiếng nói chung liên quan tới vấn đề này./.

Thu Lan (Theo NHK, ft.com, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực