Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn gia nhập BRICS

Thứ tư, 04/09/2024 10:38
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 3/9, người phát ngôn đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Omer Celik cho biết, nước này đã đề nghị được gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Johannesburg, Nam Phi năm 2018. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Celik nêu rõ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần khẳng định mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ là trở thành thành viên của BRICS. “Quá trình này hiện đang được tiến hành, nhưng vẫn chưa có kết quả cụ thể. Thổ Nhĩ Kỳ muốn tham gia tất cả các nền tảng quan trọng, trong đó có BRICS".

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, ông không coi việc trở thành thành viên BRICS là giải pháp thay thế cho việc trở thành thành viên của các nhóm khác và về mặt chính thức, nước này vẫn là ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Trong bài phát biểu vào cuối tuần trước, Tổng thống Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng nếu cải thiện hiệu quả đồng thời mối quan hệ với phương Đông và phương Tây.

Đầu năm nay, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cũng đã cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang “tìm kiếm cơ hội hợp tác mới với một số đối tác trên các diễn đàn quốc tế, chẳng hạn như BRICS”.

BRICS được thành lập năm 2006 bởi các thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Năm 2010, Nam Phi gia nhập liên minh.

Nga đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của khối vào ngày 1/1/2024. Cùng ngày, BRICS đã mở rộng các thành viên của nhóm khi kết nạp thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Ả rập Xê út chưa chính thức tham gia nhưng đã dự các cuộc họp của BRICS.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, có khoảng hơn 30 quốc gia quan tâm đến việc hợp tác với BRICS theo nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả mong muốn gia nhập.

BRICS dự kiến thảo luận về việc mở rộng thành viên tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm này tại Nga, dự kiến diễn ra từ ngày 22 – 24/10 tới. Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia nằm giữa hai lục địa Á – Âu đã gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào năm 1952. Quốc gia này cũng bắt đầu đàm phán xin gia nhập EU từ năm 2005 nhưng chưa được kết nạp./.

H.Hà (Theo Bloomberg, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực