Tổng thống D.Trump khuyến khích người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19

Thứ tư, 16/12/2020 15:51
(ĐCSVN) – Ngày 15/12, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ khuyến khích người dân Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19 và bản thân ông cũng sẵn sàng tiêm vaccine ngay sau khi đội ngũ y tế của ông xác định thời gian tốt nhất để thực hiện.
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany. (Ảnh: AP) 

Tuy nhiên, phát biểu trước cuộc họp báo diễn ra cùng ngày tại Nhà Trắng, bà McEnany cũng nhấn mạnh thêm rằng, Tổng thống muốn đặt những người dễ bị tổn thương lên ưu tiên hàng đầu trong việc tiêm chủng. Danh tính của những người được ưu tiên tiêm vaccine sẽ được tiết lộ trong vài ngày tới. Thông qua hành động này, Tổng thống muốn gửi đi một thông điệp song song, đó là những người làm việc trong các cơ sở chăm sóc dài hạn và những nhân viên phục vụ ở tuyến đầu đều “tối quan trọng”.

Bên cạnh đó, cũng theo bà McEnany, một số nhân viên làm việc trong đội ngũ an ninh quốc gia cũng sẽ được tiêm chủng vaccine để bảo đảm hoạt động của chính phủ không bị gián đoạn. Trong khi, một số lượng “rất nhỏ” các quan chức kỳ cựu làm việc trong chính quyền Mỹ cũng sẽ được tiêm vaccine với mục đích tạo dựng niềm tin trong công chúng.

Không chỉ có đương kim Tổng thống D.Trump, hiện các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George Bush và Barack Obama, cùng Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng tuyên bố ý định sẽ sử dụng vaccine ngừa COVID-19 một cách công khai.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 15/12, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm tại Mỹ - Tiến sỹ Anthony Fauci cho biết, ngay cả khi ông D.Trump đã có kháng thể với virus thì Tổng thống vẫn cần được tiêm vaccine để nhân đôi bảo đảm không bị nhiễm bệnh.

Tháng 10/2020, ông D.Trump đã phải nhập viện vì nhiễm COVID-19 song đã nhanh chóng bình phục.

Ngày 11/12, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đã chính thức cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine do Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) sản xuất - được đánh giá là có hiệu quả lên đến 95% trong phòng, ngừa COVID-19. Tổng cộng 2,9 triệu liều vaccine đã được vận chuyển tới 636 trung tâm tiêm chủng trên cả nước Mỹ từ ngày 13/12. Pfizer cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp ra thị trường 2,9 triệu liều vaccine ngay sau đợt phân phối đầu tiên. Trong khi đó, Chính phủ Mỹ cũng đang tính tới phương án dự trữ 500.000 liều vaccine để khắc phục những sự cố phát sinh trong quá trình vận chuyển hoặc phân phối.

Dự kiến, vào ngày mai (17/12) FDA sẽ tiến hành họp để xét duyệt đưa vào sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 của Mỹ do hãng Moderna sản xuất. Đây là loại vaccine được điều chế dựa trên công nghệ mRNA và được chứng minh hiệu quả lâm sàng 94% trong phòng chống COVID-19.

Theo số liệu thống kê do worldometers.info công bố chiều 16/12, thế giới hiện đã có 73.835.603 ca nhiễm COVID-19, trong đó Mỹ là nước chịu tác động nặng nề nhất với 17.143.942 ca. Sự bùng phát chưa có điểm dừng của đại dịch đã thôi thúc nhiều nước và các công ty dược phẩm lớn trên thế giới đẩy nhanh việc điều chế vaccine. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tính đến nay, thế giới đã có 52 vaccine ngừa COVID-19 được thử nghiệm lâm sàng và 162 loại vaccine đang trong giai đoạn phát triển tiền lâm sàng./.

Thu Lan (Theo Reuters, ABCnews, the hindu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực