Tổng thống Mỹ để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên

Thứ sáu, 08/03/2019 15:41
(ĐCSVN) – Ngày 7/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Donald Trump đang để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ: Còn “quá sớm” để kết luận Triều Tiên xây dựng lại bãi phóng tên lửa

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: NHK)

Trả lời phỏng vấn tờ Fox News, ông Bolton bày tỏ: “Rõ ràng là Tổng thống đang để ngỏ cơ hội nối lại đối thoại (với Triều Tiên). Chúng ta sẽ chờ xem sự kiện này diễn ra vào thời điểm nào và với cách thức ra sao”.

Quan chức an ninh này nhấn mạnh, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định dựa trên báo cáo về các hoạt động tên lửa của Triều Tiên. “Chúng tôi có rất nhiều cách thức để có thể thu thập thông tin…Chúng tôi sẽ phân tích tình hình một cách kỹ lưỡng. Như Tổng thống D.Trump đã từng tuyên bố, việc Triều Tiên hành động theo hướng này sẽ là điều rất, rất đáng thất vọng” – ông Bolton nói.

Thông điệp trên được ông Bolton đưa ra ngay sau khi 2 cơ quan cố vấn của Mỹ và hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ngày 5/2 cho biết Triều Tiên đã nối lại việc khôi phục các hạng mục xây dựng tại bãi phóng Dongchang-ri ở Sohae. Đây là nơi Triều Tiên thường thực hiện các vụ phóng vệ tinh trong quá khứ, song lại được cho là sử dụng công nghệ tương tự với các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra ở Singapore hồi tháng 6/2018, Chủ tịch Kim Jong-un đã cam kết gỡ bỏ bãi phóng này và đây cũng là nội dung đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc lại tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 diễn ra vào tháng 9/2018.

Phát biểu trước báo giới, ngày 7/3, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, hiện Mỹ đang làm rõ mục đích của Triều Tiên khi cho xây dựng lại một bãi phóng tên lửa chính của nước này. “Vì thế, cũng như các bạn, chúng tôi đang theo sát những gì diễn ra ở Sohae và chắc chắn là chúng tôi sẽ làm rõ mục đích của vấn đề này… Vào thời điểm hiện tại, chỉ có Triều Tiên mới nắm được ý đồ của họ trong vấn đề này. Chúng tôi không biết tại sao họ lại thực hiện những bước đi này. Chúng tôi cũng không biết họ dự định sẽ làm gì với điều đó… Song chỉ cần khẳng định rằng, chúng tôi đang theo sát tình hình và hy vọng rằng Triều Tiên tuân thủ các cam kết mà họ đã đưa ra trước Tổng thống Mỹ”.

Ngày 6/3, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết, hiện vẫn còn “quá sớm” để đưa ra kết luận về việc Triều Tiên đã phá vỡ lời hứa và xây dựng lại bãi phóng tên lửa tầm xa Dongchang-ri ở Sohae, song khẳng định ông sẽ “rất, rất thất vọng” về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu những thông tin trên có thật. Đến ngày 7/3, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ ông “thất vọng chút ít” về nhà lãnh đạo Kim Jong-un và hoạt động ghi nhận được tại Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo channelnewsasia/Reuters, sbs.com.au, NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực