Tổng thư ký Liên hợp quốc: 2021 sẽ là một năm để “hàn gắn trái đất”

Thứ ba, 29/12/2020 17:01
(ĐCSVN) – Sau một năm của những thử thách, thảm kịch và nước mắt, thế giới đang bước sang năm 2021 với một hy vọng mới. 2021 sẽ trở thành một năm để chúng ta “hàn gắn trái đất” bằng những nỗ lực vượt qua đại dịch COVID-19 và cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: NHK)

Đây là thông điệp trước thềm năm mới do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra trong một đoạn video phát trực tuyến ngày 28/12.

Người đứng đầu Liên hợp quốc đã mở đầu thông điệp bằng việc ca ngợi lòng tốt của con người trên thế giới, những nỗ lực không mệt mỏi của những người công nhân làm việc ở tuyến đầu, những nhà khoa học đã phát triển vaccine trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục, cùng những quốc gia đã đạt được những tiến bộ mới trong việc cứu trái đất thoát khỏi một thảm họa về khí hậu.

“Đó là những bài học mà chúng ta có được trong một năm với những khó khăn chồng chất…Tình trạng biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 là những cuộc khủng hoảng mà chúng ta chỉ có thể vượt qua được nếu như sát cánh cùng nhau – như là một phần trong hành trình bước tới tương lai bao trùm và bền vững” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói.

Ông Guterres mô tả 2020 là một năm của những “thử thách, thảm kịch và nước mắt”, khi đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, gia tăng sự bất bình đẳng, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt lương thực, đẩy nhiều người vào tình cảnh mất việc, khiến những khoản nợ thêm chồng chất... Qua đó, ông hy vọng 2021 sẽ là một năm “của sự hàn gắn”, để từ đó, kêu gọi mọi người cần đoàn kết, hợp tác để lan tỏa những “tia hy vọng” tới mọi ngõ ngách của trái đất.

Nói về kế hoạch trong năm mới, ông Guterres cho biết, một tham vọng đóng vai trò trung tâm của Liên hợp quốc đó là xây dựng nên một liên minh toàn cầu để hướng tới mục tiêu trung lập các-bon, cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống mức 0 vào năm 2050.  Chính phủ các nước, các xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi cá nhân đều phải đóng vai trò trong việc hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Trong thông điệp phát đi trước thềm năm mới, ông Guterres kêu gọi thế giới cần chung tay hành động, con người không chỉ kiến tạo hòa bình cho nhau mà còn với cả thiên nhiên, ứng phó với khủng hoảng khí hậu, chặn đứng sự lây lan của COVID-19 và hành động để biến 2021 thành một năm của sự hàn gắn.

“Hàn gắn những vết thương của virus. Hàn gắn những nền kinh tế và những xã hội bị rạn nứt. Hàn gắn những chia rẽ. Và bắt đầu hàn gắn trái đất… Đó phải là những nội dung được nêu lên trong Nghị quyết của Liên hợp quốc trong năm mới ” – ông Guterres nói./.

Thu Lan (Theo UN,NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực