Triều Tiên thay thế 3 tướng lĩnh đứng đầu quân đội

Thứ hai, 04/06/2018 21:18
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn Yonhap ngày 3/6 dẫn nguồn tin tình báo cho biết: Triều Tiên đã thay thế cả 3 quan chức đứng đầu quân đội nước này bằng những nhân vật mới được cho là có quan điểm “mềm mỏng hơn” trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Mỹ vào đầu tuần tới.
Truyền thông khu vực đưa tin về những thay đổi trong bộ máy quân đội của Triều Tiên. (Ảnh: NHK)


Theo nguồn tin trên, Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên – ông No Kwang-chol đã thay thế ông Pak Yong-sik làm Bộ trưởng Quốc phòng. Trong khi đó, cấp phó Ri Yong-gil thay thế ông Ri Myong-su giữ chức Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ngoài ra, Tướng quân đội Kim Su-gil đã được chỉ định thay ông Kim Jong-gak làm Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Những thay đổi về nhân sự này đã được truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin vào tháng trước.

Trước đó, cũng trong ngày 3/6, một tờ báo Nhật Bản cũng đã đưa tin về những thay đổi trong bộ máy quân đội của Triều Tiên với nhận định rằng, Triều Tiên dường như đang muốn tiến hành cải tổ nhân sự trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều và tình hình bán đảo Triều Tiên đang có những thay đổi. Tờ báo này cũng dẫn một nguồn tin nhận định rằng, tân Bộ trưởng Quốc phòng của Triều Tiên No Kwang-chol là một người theo đuổi đường lối ôn hòa.

Phát biểu trước báo giới, ngày 4/6, một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, những thông tin về việc thay đổi nhân sự trong bộ máy quân đội của Triều Tiên vẫn chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cho rằng, việc Triều Tiên cùng 1 lúc thay thế 3 vị trí cấp cao trong quân đội là diễn biến “chưa từng có tiền lệ”.

Trong khi đó, giới quan sát lại cho rằng, lãnh đạo Triều Tiên đang muốn bổ nhiệm những người có đường lối “mềm mỏng hơn” vào các vị trí đứng đầu quân đội trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Mỹ vào ngày 12/6 tới với chương trình nghị sự chính được dự báo là vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hiện các quan chức của Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên đang theo đuổi nhiều nỗ lực ngoại giao con thoi để bảo đảm thành công cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra vào đầu tuần tới.

Ngày 3/6, một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này và Mỹ sẽ “kiềm chế” các cuộc tập trận chung thường niên nhằm duy trì bầu không khí hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 4/6, đoàn đại biểu Mỹ do Đại sứ Mỹ tại Philippines – ông Sung Kim dẫn đầu và đoàn đại biểu Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui làm trưởng đoàn đã tiến hành vòng đàm phán cấp chuyên viên thứ 5 tại làng đình chiến Panmunjom để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trước đó, Mỹ và Triều Tiên đã 4 lần tiến hành đàm phán về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh vào các ngày 3/6, 2/6, 30/5 và 27/5 cũng tại làng đình chiếm Panmunjom chia cắt hai miền Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo NHK. Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực